.

Người Bắc Kinh ở New York

.

Hiệp định du lịch Mỹ - Trung chính thức có hiệu lực vào thứ tư tuần qua, mở cửa cho người dân Trung Quốc được đi du lịch sang Mỹ dễ dàng hơn, đồng thời đe dọa làm giảm nguồn khách của các thị trường khác.

Nữ du khách Trung Quốc trước tòa nhà Quốc hội Mỹ tại thủ đô Washington D.C.

“New York trông rất giống Thượng Hải. Nhưng Trung Quốc chỉ có một Thượng Hải còn Mỹ thì có nhiều thành phố lớn và hiện đại”, đó là phát biểu của Fu Jiang Li trong lúc đứng chiêm ngưỡng toàn cảnh New York từ nóc tòa nhà chọc trời Rockefeller Center. Li, 47 tuổi, kỹ sư điện lạnh, là một thành viên trong đoàn du khách Trung Quốc vừa đặt chân tới New York. Với hiệp định trao đổi du lịch giữa hai nước vừa mới có hiệu lực giữa tháng này, hàng chục triệu người Trung Quốc sẽ có cơ hội viếng thăm nước Mỹ và ngành du lịch Mỹ sẽ có cơ hội vàng để phát triển trong một thời buổi mà mọi thứ đều khó khăn, trì trệ.

Quan chức thành phố New York, các chủ khách sạn, các công ty văn hóa đều kỳ vọng làn sóng du khách Trung Quốc sẽ đem lại sức sống mới cho ngành du lịch có doanh số mỗi năm 28 tỷ USD của thành phố này. Hơn thế nữa, du khách Trung Quốc tỏ ra chịu chi tiêu hơn cả du khách Nhật Bản chỉ vì New York cung ứng cho họ nhiều mặt hàng - nhất là thời trang hàng hiệu - mà họ không thể mua được ở Bắc Kinh hay Thượng Hải do chính sách hạn chế nhập khẩu của Chính phủ Trung Quốc. Số liệu thống kê cho thấy năm ngoái, bình quân mỗi du khách Trung Quốc chi tiêu 2.204 USD khi đi thăm New York, con số này ở du khách Nhật chỉ là 1.807 USD.
 
Văn phòng du lịch thành phố New York (NYC) cho biết, năm ngoái đã đón tiếp được 283.000 du khách Nhật và 160.000 khách Trung Quốc nhưng đó là trước khi hiệp định du lịch Mỹ - Trung có hiệu lực, cho phép người Trung Quốc được đi du lịch Mỹ theo đoàn. Trước đây, đa số người Trung Quốc đến New York là công chức Chính phủ, doanh nhân hoặc du học sinh, rất ít người đi du lịch thuần túy vì thị thực nhập cảnh Mỹ cho du khách Trung Quốc rất hạn chế.

Charlie Shao, Chủ tịch Công ty Galaxy Tours - công ty đã tổ chức 1.082 đoàn với hơn 10.000 doanh nhân Trung Quốc sang Mỹ hồi năm ngoái - dự báo: “Người Trung Quốc nào cũng muốn tới đây. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm một thị trường mới và rộng lớn đến mức các hãng hàng không phải tăng chuyến rất nhiều mới chở hết được”.

Đà tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc, cộng với việc đồng đôla Mỹ mất giá so với đồng nhân dân tệ - khoảng 7% trong nửa đầu năm nay - đã làm cho việc đi du lịch Mỹ trở nên ít tốn kém hơn. Đón đầu cơ hội, NYC đã mở văn phòng đại diện tại Thượng Hải hồi tháng 6 năm ngoái. Và tối thứ bảy tuần trước NYC đã mở tiệc khoản đãi hơn 200 du khách Trung Quốc đầu tiên đến New York theo hiệp định mới tại Bảo tàng Nghệ thuật thành phố. NYC cũng cung cấp các bản thuyết minh bằng tiếng Hoa và treo các khẩu hiệu chào mừng bằng chữ Hán tại những địa điểm công cộng trong thành phố.

Trước đó, vào tối thứ năm tuần trước, hơn 200 du khách đến từ Bắc Kinh được mời tham gia một chuyến du thuyền trên sông Potomac tại thủ đô Washington D.C và dự tiệc do Bộ trưởng Thương mại Mỹ Carlos Guiterrez khoản đãi, đánh dấu ngày đầu tiên thực hiện hiệp định du lịch Mỹ - Trung ký kết tháng 12 năm ngoái.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Du lịch Mỹ, New York là điểm đến hàng đầu mà du khách Trung Quốc lựa chọn nhờ thành phố này có một khu phố Tàu (Chinatown) lâu đời và một bảo tàng lưu giữ lịch sử 200 năm lập nghiệp của người Trung Quốc trên đất Mỹ.

Tuy phần lớn du khách Trung Quốc đến Mỹ đều là những người giàu có, thuộc giới thượng lưu nhưng họ vẫn mang theo những cố tật của người Trung Quốc. Zhonghua Shao, một kỹ sư 47 tuổi từ Thượng Hải, hy vọng qua những chuyến du lịch Mỹ họ sẽ học tập được nhiều thứ, và “họ sẽ không còn xả rác và khạc nhổ lung tung”, ông nói. Trước khi cho phép các đoàn du khách lên đường sang Mỹ, chính quyền Trung Quốc cũng đã phổ biến nhiều tờ rơi, sách hướng dẫn du lịch, cảnh báo công dân của mình phải giữ phép lịch sự, không nói chuyện to tiếng ồn ào, chen ngang khi xếp hàng hoặc khạc nhổ nơi công cộng.

Trong buổi chiêu đãi trên sông Potomac, Bộ trưởng C. Guiterrez cũng lưu ý rằng, một số người Trung Quốc sẽ lợi dụng chính sách trao đổi du lịch để tìm cách ở lại Mỹ bất hợp pháp. Tuy nhiên, “luật nhập cư của Mỹ sẽ được áp dụng với du khách cũng như với mọi thành phần khác,” ông nói.

Tin vui cho người này lại là tin buồn cho người kia. Sau mấy năm liền đón nguồn khách Trung Quốc dồi dào, nước Pháp, điểm du lịch số một thế giới với hơn 80 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2007, trong đó có 700.000 du khách Trung Quốc, đang bị du khách Trung Quốc bỏ quên. Giới kinh doanh lữ hành Pháp cho biết, trong 3 tháng trở lại đây số lượng khách Trung Quốc đăng ký du lịch Pháp đã giảm 20%.

Nhiều công ty du lịch Trung Quốc đã thôi bán tour đi Pháp, thậm chí không quảng bá địa điểm này trên trang web của họ. “Thị trường khách đến từ Trung Quốc hiện nay đã giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Zhong Hui ở Công ty lữ hành Carnival Travel tại Thẩm Quyến cho biết. Khi cánh cửa vào Mỹ đã mở rộng cho du khách Trung Quốc thì các thị trường du lịch khác có thể bị mất khách và đó là điều cần được chuẩn bị ngay từ bây giờ.
                               
Huỳnh Hoa
(Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.