.

Nhật Bản kêu gọi giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu

.

Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đã đưa ra lời kêu gọi phải có những hành động khẩn thiết nhằm đảm bảo nguồn cung cấp lương thực cho các quốc gia hiện đang phải đối mặt với việc giá cả tăng đột biến.

Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo ở Berlin.
Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel nhân dịp tham dự cuộc họp các nước G8 tổ chức tại Berlin, Thủ tướng Yasuo Fukuda đã kêu gọi “những giải pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho cuộc khủng hoảng lương thực” toàn cầu hiện nay.

Theo ông Fukuda, các nước chuyên sản xuất lương thực hiện nay không còn duy trì được mức dự trữ dồi dào như trước và xuất khẩu ngày một ít hơn. Điều này dẫn đến sự gia tăng giá lương thực và quốc gia nào không đáp ứng được khoản chi phí tăng thêm này sẽ không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu lương thực của nước mình.

Vì vậy, ông cho rằng, cộng đồng quốc tế phải có những biện pháp trước mắt để xoa dịu tình hình hiện nay, còn về lâu dài, các nước giàu có phải có trách nhiệm giúp đỡ các nước nghèo, đặc biệt là các nước châu Phi.

Tuần trước, trong hội nghị gặp gỡ các lãnh đạo từ hơn 50 nước thuộc châu Phi tại Yokohama, Nhật Bản, Thủ tướng Fukada đã kêu gọi sự hợp tác giữa hai bên trong việc đề ra các giải pháp nhằm hạn chế sự thay đổi khí hậu.

Ông Fukuda tuyên bố, cho tới năm 2012, Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi viện trợ cho châu Phi (hiện tại là 1,7 tỉ USD) tăng dần sau mỗi năm và đạt mục tiêu tăng gấp đôi sau 5 năm.

NI NA (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.