.

Nội các Hàn Quốc từ chức vì nhập khẩu thịt bò Mỹ

.

Hôm nay (10-6), toàn bộ Nội các của Chính phủ Hàn Quốc đã nộp đơn xin từ chức trước tình trạng biểu tình phản đối rầm rộ của dân chúng phản đối việc tái nhập khẩu thịt bò của Mỹ vốn bị đảng đối lập cho là có nguy cơ gây ra bệnh bò điên.

Người phát ngôn của Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Han Seung-soo và toàn bộ thành viên nội các sẽ chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này - được xem là gánh nặng lớn cho chính quyền mới của Tổng thống Lee Myung-bak.

Thủ tướng Han Seung-soo (thứ hai từ trái sang) cùng Nội các đưa ra đề nghị từ chức. Ảnh: AFP.

Hãng tin Yonhap cho hay, mặc dù người phát ngôn của tổng thống chưa có bình luận nào về sự việc này nhưng Tổng thống Lee có thể chấp thuận một vài đơn xin từ chức, thay thế các bộ trưởng phụ trách về nông nghiệp, sức khỏe và giáo dục. Động thái trên xảy ra khi chính phủ dự báo các nhà hoạt động xã hội sẽ kêu gọi một cuộc biểu tình quy mô lớn hơn để phản đối. Những người biểu tình buộc tội chính quyền đã không quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe cho người dân dù Chính phủ Hàn Quốc đảm bảo thịt bò nhập từ Mỹ là rất an toàn.

Cảnh sát đang được đặt ở tình trạng báo động cao nhất bởi các cuộc biểu tình trong vài tuần nay luôn xảy ra đụng độ.

Các cuộc biểu tình về nhập khẩu thịt bò từ Mỹ đã gây tổn hại rất lớn đến uy tín của chính phủ mới thành lập. Một cuộc thăm dò ý kiến dư luận tuần trước cho thấy đảng cầm quyền của Tổng thống Lee đã gánh chịu những thất bại lớn trong các cuộc bầu cử tại địa phương.

Nhằm cứu vãn tình thế trên, Seoul đã đề nghị Mỹ không xuất khẩu bò thịt trên 30 tháng tuổi và một phái đoàn của Hàn Quốc sẽ đến Mỹ để tìm kiếm bằng chứng đảm bảo thịt bò nhập khẩu từ Mỹ hoàn toàn an toàn cho dân chúng.

Lê Phương (Theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.