.

Obama bắt đầu chiến dịch công kích McCain

.

Thượng nghị sĩ Barack Obama, lần đầu tiên ở cương vị ứng cử viên Đảng Dân chủ, đã bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử 2 tuần bằng việc công kích các chính sách kinh tế của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain tại Bắc Carolina vào hôm 9-6.

Đây là nơi từ lâu đã ủng hộ cho các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa nhưng cũng là khu vực có nhiều người da đen sinh sống. Tiếp đó, ông Obama sẽ tới Florida, Missouri, Pennsylvania và Ohio trong chuyến đi của mình với chủ đề trọng tâm của cuộc tranh cử lần này là kinh tế.

Ông Obama phát biểu tại bang Bắc Carolina hôm thứ hai. Ảnh: AP

Ông Obama cho rằng việc ông McCain lên giữ chức tổng thống sẽ là một sự tiếp nối các chính sách kinh tế không ổn định của Tổng thống George W. Bush. Ông cảnh báo rằng các chính sách của ông McCain về thuế, việc chi tiêu và năng lượng sẽ kéo dài tình trạng đình trệ của đất nước, đồng thời nêu bật các đề xuất của mình trong việc áp đặt chính sách thuế mới đối với các công ty sản xuất dầu và các cá nhân giàu có, cùng với việc cắt giảm thuế khoảng 1.000 USD cho phần lớn các hộ lao động. Ông cũng đưa ra một số giải pháp ngắn hạn để giảm nhẹ tình cảnh khó khăn của nhiều gia đình Mỹ và đưa nền kinh tế thoát khỏi bờ vực suy thoái.

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama đề cập đến những người lao động nghèo khổ ở Indiana, Ohio, Pennsylvania và Wisconsin phải hết sức chật vật trong việc thanh toán các khoản chi phí cũng như mua xăng dầu. Ông cho rằng Tổng thống Bush và các đồng minh Đảng Cộng hòa, bao gồm cả Thượng Nghị sĩ McCain, phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho điều này.

Đây là tuần lễ đầu tiên trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của hai ứng viên Obama và McCain, trong đó dự kiến sẽ là cuộc chiến căng thẳng về lĩnh vực kinh tế và cuộc chiến tranh Iraq. Bằng cách tập trung vào các vấn đề kinh tế, ông Obama đang ra sức hướng mối quan tâm này lên trước vấn đề Iraq và an ninh quốc gia – lĩnh vực mà ông McCain có nhiều kinh nghiệm hơn.

Theo ông Obama, sự lựa chọn giữa ông và ông McCain là sự lựa chọn cơ bản giữa tương lai và quá khứ, nền tảng đem lại cho ông hy vọng chiến thắng trong chiến dịch tranh cử lần này. “Đây không phải là cuộc tranh luận giữa đúng và sai, giữa tự do hay bảo thủ... Đã đến lúc thử một điều gì đó mới mẻ hơn. Đã đến lúc phải thay đổi” , ông Obama nói.

Ni Na (Theo IHT)

;
.
.
.
.
.