.

Obama tuyên bố chiến thắng

.

Thượng nghị sĩ Barack Obama đã tuyên bố chiến thắng và trở thành ứng viên của Đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

“Đêm nay, chúng ta đánh dấu sự kết thúc của chặng đua dài để bắt đầu một hành trình mới - hành trình đem lại những ngày tháng tươi sáng hơn cho nước Mỹ. Vì lý do đó, tôi chính thức tuyên bố tôi sẽ đại diện cho đảng Dân chủ tại cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống”, ông nói. Đây được xem là một bước ngoặt lịch sử trong hành trình trở thành vị tổng thống da đen đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.


Phát biểu tại New York, bà Clinton đã chúc mừng ông Obama và những người ủng hộ ông vì “những gì họ đã đạt được”. Tuy nhiên, bà Hillary Clinton không thừa nhận thất bại của mình và đang tích cực vận động cho chiếc ghế phó tổng thống. “Đây là một cuộc đua dài, tôi sẽ không đưa ra quyết định ngay đêm nay. Nhưng tôi sẽ luôn nỗ lực vì 18 triệu cử tri đã ủng hộ tôi”.

Trước khi kết quả bầu cử tại Nam Dakota và Montana được công bố, ông Obama chỉ còn thiếu 41 đại biểu để đạt được đến con số 2.118 đại biểu. Tuy nhiên, trong quãng thời gian chờ đợi, ông đã vận động được thêm sự ủng hộ của một vài siêu đại biểu. Sau đó, chiến thắng tại Montana được công bố đã giúp ông đạt được mục đích của mình.

Chiến thắng của ông Obama sẽ là điểm khởi đầu cho chiến dịch 5 tháng với Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain để trở thành Tổng thống Mỹ. Đây sẽ là cuộc chạy đua giữa một người phản đối chiến tranh Iraq 46 tuổi và một cựu chiến binh 77 tuổi trung thành với các kế hoạch quân sự của Mỹ hiện tại.

Cả hai đã từng phê phán lẫn nhau về những lập luận được đưa ra trong các cuộc vận động sơ bộ. John McCain cho rằng Obama còn quá trẻ và “thật vô trách nhiệm khi không tăng thêm viện trợ cho những người lính đã chiến đấu, hi sinh tại Iraq”. Trong khi đó, ông Obama lại cho rằng John McCain sẽ không tạo ra được bất cứ thay đổi nào cho nước Mỹ bởi “95% chính sách quân sự tại Iraq của ông ta chính là bản sao của Tổng thống Bush và các chính sách kinh tế tiếp nối những gì Bush để lại sẽ làm đời sống nước Mỹ ngày càng tồi tệ hơn mà thôi”.

L.P (Theo AP va BBC)

;
.
.
.
.
.