.

Syria cho phép IAEA thanh sát hạt nhân

.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Syria đã đồng ý cho các nhân viên của họ được tiến hành điều tra về cáo buộc sở hữu cơ sở hạt nhân tại nước này, thời gian từ 22 đến 24-6.

Mỹ cáo buộc CHDCND Triều Tiên hỗ trợ Syria xây dựng lò phản ứng hạt nhân.

Vào tháng 4 vừa qua, Mỹ đã cáo buộc CHDCND Triều Tiên hỗ trợ Syria trong việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân “không phục vụ cho mục đích hòa bình”. Bằng chứng Mỹ đưa ra là những hình ảnh rất giống nhau giữa cơ sở hạt nhân của Syria và cơ sở tại Yongbyon, nhưng những bức ảnh này lại không xác định được ngày chụp, có những bức bị nghi ngờ là chụp từ năm 2002. Mỹ cũng thừa nhận những lò này hiện không vận hành và không có nhiên liệu hoạt động. Chính quyền Syria nhiều lần lên tiếng từ chối nhưng vẫn không nhận được sự tin cậy từ Mỹ và những nước quan tâm.

Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei cho biết ông hi vọng “sẽ nhận sự hợp tác toàn diện từ Syria”. Trong tháng 4, ông ElBaradei đã phê phán mạnh việc Mỹ trì hoãn cung cấp thông tin về khu vực nghi là có lò phản ứng hạt nhân của Syria và việc Israel đánh bom nước này trước khi cơ quan này vào cuộc. “Ti nhấn mạnh Syria cũng như những nước đã ký vào thỏa thuận an toàn hạt nhân toàn diện có trách nhiệm báo cáo về kế hoạch và hoạt động xây dựng các cơ sở hạt nhân. Chúng tôi sẽ luôn cân nhắc kỹ những thông tin nào và bàn bạc cụ thể với chính quyền Syria”, ông nói.

L.P (Theo BBC, IHT)

;
.
.
.
.
.