.

Tiết lộ của The New Yorker: Mỹ đang "chuẩn bị chiến trường" ở Iran

.

Chính quyền Bush đã thực hiện một “sự leo thang đáng kể” các hoạt động bí mật tại Iran, cho người đến do thám các cơ sở hạt nhân của đất nước này và ngấm ngầm phá hoại Chính phủ Hồi giáo, nhà báo kỳ cựu Seymour Hersh viết trên tạp chí The New Yorker hôm 29-6.

Nhà Trắng, CIA, và các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã chối bỏ những lời bình luận trong bài viết của Hersh. Theo Hersh, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn việc bỏ ra 400 triệu USD để tài trợ cho các chiến dịch bí mật từ việc do thám chương trình hạt nhân của Iran đến việc hỗ trợ các tổ chức nổi loạn chống lại chính phủ nước này.

Tòa nhà chứa lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Bushehr, phía nam Iran.
Bài viết đã nêu lên những phản ứng gay gắt từ các quan chức chính phủ, những người phủ nhận việc lực lượng quân sự Mỹ dính líu vào các hoạt động quân sự bí mật ở Iran. Phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe phát biểu với Đài CNN rằng cũng như các bài viết trước, họ từ chối bình luận về vấn đề này. Phát ngôn viên của CIA Paul Gimigliano thì nói rằng, nguyên tắc của CIA là không bình luận những lý lẽ liên quan đến các hoạt động bí mật. Ryan Crocker, Đại sứ Mỹ ở Baghdad thì phủ nhận việc Mỹ thực hiện các cuộc đột kích ở Iraq. “Tôi có thể nói một cách thẳng thắn rằng quân đội Mỹ không vượt qua biên giới Iraq để tiến vào Iran ở miền nam hay từ bất kỳ nơi nào khác”, Crocker cho biết.

Tổng thống Bush và Phó tổng thống Dick Cheney đã bác bỏ các thông tin có được từ các cơ quan tình báo Mỹ rằng Iran đã ngừng việc bí mật chế tạo bom hạt nhân và “không muốn đẩy Iran vào nơi của chương trình hạt nhân”, Hersh viết. “Họ tin là mình có nhiệm vụ phải đảm bảo rằng trước khi rời nhiệm sở vào năm sau, Iran hoặc sẽ bị tấn công, hoặc sẽ phải chấm dứt chương trình chế tạo vũ khí của mình”.

Bài viết “Chuẩn bị chiến trường” là bài viết mới nhất trong chuỗi các bài viết cáo buộc chính quyền Bush về việc chuẩn bị cho cuộc chiến với Iran. Hersh thu thập thông tin cho bài viết của mình dựa trên những báo cáo từ các lực lượng quân đội hiện tại và trước đây, cơ quan tình báo, và các nguồn tin từ Quốc hội. Hersh cho rằng kế hoạch tấn công Iran của Mỹ được bắt đầu từ Afghanistan, cũng cùng chung biên giới với Iran. Ông cho biết kế hoạch này đã dẫn đến một sự gia tăng đột biến các hoạt động bạo lực và sự hỗn độn ở Iran, bao gồm các cuộc tấn công bởi những người theo chính sách ly khai ở phía bắc Iran và một vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Shiraz hồi tháng 5 làm thiệt mạng 13 người.

Mỹ cho rằng họ chỉ đang cố gắng cô lập Iran bằng chính sách ngoại giao nhằm buộc Iran phải công khai các tham vọng hạt nhân, tuy nhiên Tổng thống Bush đã nói rằng “mọi sự lựa chọn” đều không hạn chế trong việc xử lý vấn đề này.

Iran khẳng định các chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích cung cấp nguồn điện dân dụng và từ chối đề nghị ngừng các hoạt động làm giàu uranium từ phía Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Các thanh tra về hạt nhân của LHQ cho biết Tehran không tiết lộ các thông tin cần thiết để xác định liệu Iran có ra sức chế tạo vũ khí hạt nhân hay không. Phát ngôn viên Nghị viện Iran Ali Larijani đã cảnh báo các nước khác về các động thái sẽ “khiến họ phải trả giá đắt”. Một vị tướng của Iran hôm 29-6 đã bình luận trên hãng tin Mehr rằng quân đội của ông đang đào hơn 320.000 hố để chôn binh lính của bất kỳ lực lượng nào có ý đồ xâm lược Iran.

Ni Na (Theo CNN, Washington Post)

;
.
.
.
.
.