.

Tim Russert - nhà báo chính luận xuất sắc của Mỹ

.

Hãng NBC News đang có cuộc chạy đua để tìm MC thay thế vị trí của Tim Russert trong chương trình trò chuyện (talk show) “Meet the Press” - một trong những chương trình ăn khách số một ở Mỹ, thu hút gần 4 triệu khán giả vào mỗi sáng Chủ nhật. Việc Tim Russert - một nhà báo chính luận xuất sắc của Mỹ - ra đi ở tuổi 58 vào ngày 13-6 vừa qua vì bệnh tim đã gây chấn động giới truyền thông nước này.

Tim Russert trong một chương trình phỏng vấn Tổng thống G.W.Bush tại Nhà Trắng. (Ảnh: AP)


Ngày 17-6, hàng nghìn người đã đến tiễn biệt Russert, trong đó có nhiều chính khách, bạn bè, đồng nghiệp, khán giả, và đặc biệt là sự có mặt của Tổng thống Mỹ G.W.Bush cùng đệ nhất phu nhân Laura. Tang lễ của Russert được cử hành vào ngày 18-6 tại Washington. Ông Bush đã mô tả Russert là người nổi tiếng ở cả lĩnh vực tin tức và chính trị trong hơn 2 thập kỷ qua. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Paris (Pháp) ngày 14-6 trong chuyến công du châu Âu, Tổng thống Bush đã bày tỏ sự kính trọng và tiếc thương đối với Russert, đồng thời nói rằng, thế giới đã “mất đi một người Mỹ thật sự tài giỏi”.

Jeff Zucker - Giám đốc Hãng truyền hình NBC Universal cho rằng, sẽ khó khăn khi tìm người thay được vị trí của Russert. Ông không những là linh hồn của chương trình “Meet the Press” mà còn giữ chức giám đốc cơ sở của NBC News đặt tại Washington và là Phó Chủ tịch của NBC News. Với lối dẫn chuyện hài hước, hóm hỉnh, sâu sắc, thông minh, Russert đã chinh phục khán giả và trở thành cái tên không thể thiếu trong danh sách những MC được yêu thích nhất trên toàn nước Mỹ.
 
Ông đã thổi hồn vào “Meet the Press”, biến những talk show này trở nên quen thuộc với mỗi gia đình người Mỹ. “Meet the Press” với chương trình được phát sóng đầu tiên vào năm 1991 được xem là một mảnh đất quan trọng thúc đẩy sự nghiệp của bất kỳ chính trị gia nào ở Mỹ. Thậm chí, người ta còn cho rằng, “Meet the Press” đã trở thành gia vị không thể thiếu trong các cuộc đua vào Nhà Trắng bởi những cuộc trò chuyện, bình luận của Russert tạo nên ảnh hưởng to lớn đến những lá phiếu của cử tri Mỹ.
 
Dòng người đưa tiễn Tim Russert. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ G.W.Bush hay thượng nghị sĩ Hillary Clinton, John McCain, Barack Obama hay nhiều chính khách khác có mặt trong chương trình của Russert, khi trả lời các vấn đề “nóng” về chính trị, kinh tế, xã hội đều nhận được những câu hỏi hóc búa nhưng đầy thiện ý. Vì vậy, họ và cả MC Russert đều cảm thấy thoải mái, cởi mở trước ống kính và trước hàng triệu khán giả truyền hình.

17 năm gắn bó với “Meet the Press”, ông luôn chuẩn bị công phu để khi xuất hiện thì kịch bản phải hoàn hảo, chương trình phải sống động. Cái tên Tim Russert và “Meet the Press” đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người dân Mỹ. Ngày đưa tiễn Russert, bạn bè, đồng nghiệp và những khán giả trung thành của chương trình đã gọi ông là “nhà báo chân chính”, là “quà tặng của Chúa”, là “người dẫn đường của báo chí chính trị”…

Russert tên đầy đủ là Timothy John Russert Jr., sinh ngày 7-5-1950 tại Buffalo. Ông tốt nghiệp ngành luật trường đại học John Carroll và Cleveland-Marshall. Năm 1976, ông làm việc cho chiến dịch tranh cử vào Thượng viện của Daniel Patrick Moynihan. Năm 1972, ông có mặt trong chiến dịch của Mario Cuomo tranh chức thống đốc New York. Russert gia nhập NBC News vào năm 1984. Chỉ một năm sau, ông trở thành người giám sát chương trình phát sóng trực tiếp TODAY của hãng này tại Rome (Ý). Đầu năm 2008, Tạp chí Time của Mỹ đã bình chọn Russert là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Chiếc ghế của Tim Russert đang bị bỏ trống. Ứng viên hàng đầu thay thế ông là Chris Matthews – MC của một talk show thu hút 2,3 triệu người xem thuộc NBC Universal. Cũng có nguồn tin cho rằng, Tom Brokaw - cựu biên tập viên nổi tiếng của NBC - sẽ là ứng viên hàng đầu cho vị trí MC của “Meet the Press”, nhưng ông cũng không thể thay thế được một Tim Russert thông minh, sắc sảo, hóm hỉnh và dày dạn kinh nghiệm. Không ai có thể phủ nhận được tài năng của Russert khi ông “đầu quân” cho NBC News. Cùng với các MC khác, Russert đã góp phần làm nên một dàn đồng ca nhịp nhàng, đưa tên tuổi của NBC News thành một trong những hãng truyền hình hàng đầu thế giới. 
     
PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.