.

Toàn cầu ấm lên có thể làm gia tăng các hoạt động khủng bố

.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ về vấn đề năng lượng và hiện tượng khí hậu toàn cầu ấm lên hôm 25-6, Chủ tịch Ủy ban Tình báo quốc gia Mỹ Thomas Fingar  cho biết, hiện tượng toàn cầu nóng lên có thể gây mất ổn định cho các quốc gia nghèo đói trên toàn thế giới, làm gia tăng dòng người di cư và tạo môi trường thuận lợi cho lực lượng khủng bố hoạt động.

Thay đổi khí hậu gây ngập lụt tại nhiều nơi.
Khí hậu thay đổi “sẽ làm xấu thêm những khó khăn hiện tại như nghèo đói, căng thẳng xã hội, ô nhiễm môi trường, lãnh đạo không hiệu quả... Tất cả những điều này sẽ đe dọa đến sự ổn định của rất nhiều quốc gia tại châu Phi, châu Á, Trung Mỹ và Trung Á”, ông nói. Điều kiện sống khó khăn do khí hậu gây ra sẽ khiến nhiều người có thêm nhiều lý do di dân sang những nước khác. Điều này sẽ tạo nên những gánh nặng mới cho những nước tiếp nhận người tị nạn.

Và sẽ có không ít người dân do quá nghèo khó sẽ gia nhập vào các tổ chức khủng bố. Những yếu tố trên dù không ảnh hưởng trực tiếp đến nước Mỹ nhưng nó gián tiếp gây ra những khó khăn trong quá trình giao thương toàn cầu của Mỹ với các quốc gia đối tác, đặc biệt trong vấn đề tiếp cận với nguồn nguyên vật liệu, nhiên liệu...Báo cáo trên được xem là một nghiên cứu toàn diện nhất của cơ quan tình báo Mỹ về vấn đề thay đổi khí hậu toàn cầu trong bối cảnh hiện nay.

(Theo CNN)

;
.
.
.
.
.