.

Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi dân chúng

.

Hôm 19-6, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã có bài phát biểu xin lỗi người dân Hàn Quốc về thỏa thuận nhập khẩu thịt bò Mỹ. Ông Lee cũng tuyên bố sẽ sa thải các trợ lý thân cận trong nỗ lực ngăn chặn sự sụt giảm lòng tin của dân chúng với Chính phủ mới.

Người dân Hàn Quốc theo dõi bài phát biểu xin lỗi của Tổng thống Lee Myung-bak.


Trong bài phát biểu, ông Lee khẳng định đang tìm kiếm biện pháp nối lại nhập khẩu thịt bò để tạo điều kiện cho việc thông qua thỏa thuận tự do thương mại với Mỹ. Thỏa thuận này đã được hai Chính phủ thông qua nhưng còn chờ Quốc hội hai nước phê chuẩn. Theo ông Lee, trong bối cảnh sụt giảm kinh tế toàn cầu nói chung, thỏa thuận tự do thương mại sẽ là “con đường tắt” giúp ông hoàn thành cam kết thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc.

Đây là lần xin lỗi thứ hai của Tổng thống Hàn Quốc trong vòng chưa đầy một tháng chung quanh vấn đề nhập khẩu thịt bò từ Mỹ. Ông Lee cho hay: “Tôi rất nóng lòng sau khi được bầu làm Tổng thống, tôi nghĩ không thể thành công trừ phi tạo ra sự thay đổi và cải tổ trong vòng một năm kể từ lúc nhậm chức”. Và ông Lee cũng nhấn mạnh “không thể có sự phê chuẩn” hiệp định tự do thương mại trong năm nay nếu Hàn Quốc tiếp tục từ chối thịt bò nhập khẩu của Mỹ.
 
(Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.