.

Tổng thống Iran: Israel sẽ biến mất

.

Tại lễ kỷ niệm ngày mất của cố lãnh đạo cách mạng Iran Ayatollah Ruhollah Khomeini, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad một lần nữa đưa ra những lời công kích trên sau khi nói rằng: “Các bạn nên biết rằng chế độ khủng bố và tội phạm Do Thái với 60 năm cướp bóc, xâm lược và tội ác đã tới giai đoạn cuối và sẽ nhanh chóng biến khỏi bản đồ thế giới”.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.
Quay sang Mỹ, ông Ahmadinejad nói rằng, kỷ nguyên suy tàn và bị hủy diệt của “cường quốc xấu xa” này đã bắt đầu.

Tại Washington, phát ngôn viên Dana Perino của Nhà Trắng đã mô tả những bình luận của Tổng thống Iran là “loại ngôn từ mà chỉ nhằm mục đích làm cho nhân dân Iran bị cô lập hơn nữa”. Trong khi đó, phát ngôn viên Sean McCormack của Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án những lời bình luận trên. Mỹ, nước đã cắt đứt quan hệ với Iran ngay sau cuộc cách mạng Hồi giáo 1979, đang dẫn đầu nỗ lực cô lập Tehran do chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.
 
Phản đối Israel là nguyên tắc cơ bản của Iran. Ông Ahmadinejad đã nhiều lần nói về sự hủy diệt nhà nước Do Thái. Năm 2005, cộng đồng quốc tế phẫn nộ khi ông nói rằng Israel sẽ bị xóa khỏi bản đồ thế giới. Một số nhà phân tích cho rằng, Israel có thể tấn công Iran để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, Iran nói rằng nước này đã chế tạo được tên lửa đạn đạo có khả năng vươn tới Israel và các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực.

(Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.