.

Tổng thống Medvedev tới Đức củng cố bạn hàng năng lượng

.

Hôm 5-6, tân Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bắt đầu thăm Đức trong chuyến công du chính thức đầu tiên của ông tới Tây Âu. Theo Bloomberg, mục đích của chuyến đi này là ông Medvedev muốn bảo đảm với các nước phương Tây về việc cung cấp nguồn năng lượng và xoa dịu mối quan tâm của Thủ tướng Merkel về vấn đề nhân quyền ở Nga.
 

Đức là đối tác thương mại hàng đầu của Nga ở châu Âu.

Ông Yevegeny Volk, một nhà phân tích của tờ The Heritage Foundation nhận định: “Nguồn năng lượng là vấn đề trọng tâm hàng đầu của các cuộc đàm phán nhưng không dễ dàng. Nga muốn tăng cường ảnh hưởng năng lượng của mình vào châu Âu, trong khi các nước phương Tây muốn Nga bảo đảm việc cung cấp năng lượng”.

Hiện Nga là nước cung cấp 25% nguồn năng lượng cho châu Âu. Do đó, các nước châu Âu lo ngại rằng sự phụ thuộc năng lượng vào Nga sẽ bị chi phối đến các vấn đề chính trị như kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Đông Âu, việc mở rộng NATO sang hướng Đông và việc Kosovo tuyên bố độc lập. Tuy nhiên, một nguồn tin từ bên trong điện Kremlin nói rằng: “Đặc trưng trong quan hệ Nga-Đức luôn là quyết tâm tìm kiếm các điểm tiếp xúc, khả năng thỏa hiệp và giải quyết các vấn đề phát sinh”.

Người tiền nhiệm Putin của ông Medvedev đã phản đối phương Tây về vấn đề công nhận độc lập của Kosovo và kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại CH Séc và Ba Lan. Trong khi đó, bà Merkel đã rất thẳng thắn khi công khai chỉ trích ông Putin tại một hội nghị thượng đỉnh EU năm 2007 về việc ngăn chặn các nhân vật thuộc phe đối lập tham gia một cuộc mít- tinh ở Nga. Bà Merkel cũng có lập trường cứng rắn hơn người tiền nhiệm Gerhard Schroeder và Bộ trưởng Ngoại giao Frank-Walter Steinmeier về nhân quyền ở Nga. Bà Merkel nói: “Tôi tin tưởng rằng các mối quan hệ kinh tế Nga-Đức có thể được phát triển trong nhiều lĩnh vực và chúng ta có thể đóng góp vào việc hiện đại hóa nước Nga trong nhiều lĩnh vực”.

Đức hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Nga với kim ngạch xuất khẩu lên tới 53 tỷ USD/năm. Hai nước đang xây dựng một tuyến đường ống dưới biển Baltic để dẫn khí từ Siberia tới châu Âu. Trưởng cố vấn chính sách đối ngoại Sergei Prikhodko của Tổng thống Nga cho biết: “Nga sẵn sàng hợp tác với Đức không chỉ trong việc khai thác và vận chuyển dầu khí, mà còn trong lĩnh vực điện năng, hạt nhân và chế tạo máy móc. Nga sẵn sàng mở rộng hợp tác với Đức trong lĩnh vực năng lượng và sẵn sàng thảo luận về các dự án hợp tác lớn trong chuyến thăm Berlin của ông Medvedev”.
 
Trong chuyến thăm này, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Nga-EU diễn ra vào cuối tháng 6, nhằm khởi động lại các vòng đàm phán về các mối quan hệ lâu dài như năng lượng, thương mại và thị thực. 

GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.