.

Tổng thống Nga thăm Đức

.

Hôm nay (5-6), Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ đến Đức, bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Tây Âu - một dấu hiệu cho thấy mong muốn thắt chặt mối quan hệ của Nga với các nước trong Liên minh châu Âu (EU).

Dự kiến Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có cuộc hội đàm, bàn về những vấn đề kinh tế, năng lượng và cả những bất đồng giữa Nga và các nước láng giềng, bao gồm cả tình hình độc lập của Kosovo.

Trong cuộc gặp này, Tổng thống Nga cũng sẽ chú trọng đến các vấn đề kinh tế bởi Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Nga với tổng doanh thu hàng năm đạt 53 tỷ USD. Hai nước hiện đang xây dựng đường ống dẫn dầu xuyên biển Baltic để đưa nhiên liệu từ Siberi đến châu Âu. Các vị lãnh đạo hai nước cũng sẽ thảo luận về những dự án năng lượng khác nhau trong chuyến thăm của người đứng đầu nước Nga đến Berlin lần này.

Phát biểu trên Interfax trước chuyến đi của ông Medvedev, Cố vấn trưởng về chính sách ngoại giao của tổng thống, ông Sergei Prikhodko, cho biết “Nga sẵn sàng hợp tác với Đức không chỉ trong lọc và vận chuyển dầu, gas mà còn trong vấn đề năng lượng điện, hạt nhân… Mặc dù Đức là một nước có lập trường cứng rắn nhưng lại có vị trí rất quan trọng và chú tâm rất nhiều đến các cuộc đối thoại giữa Nga và EU”.

Nội dung các cuộc thảo luận cũng sẽ xoay quanh Hội nghị thượng đỉnh Nga - EU vào cuối tháng này, nhằm khởi động các vòng đàm phán về mối quan hệ lâu dài trong các vấn đề như năng lượng, thị thực, thương mại…

L.P (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.