.

Tổng thống Sarkozy đi Israel củng cố đồng minh

.

Hôm qua (22-6), Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bắt đầu chuyến công du tới Israel kéo dài 3 ngày, trong nỗ lực củng cố hình ảnh của ông như một đồng minh với Nhà nước Do Thái, và làm đảo chiều xu thế khó khăn mỗi khi tới Israel của các nhà lãnh đạo Pháp.

Tổng thống Sarkozy sẽ củng cố hình ảnh của ông như một đồng minh trong chuyến thăm Israel.


Theo lịch trình, chiều 22-6, ông Sarkozy tới Tel Aviv và có bài phát biểu trước Quốc hội Israel vào hôm nay (23-6). Sau khi nhậm chức năm ngoái, ông Sarkozy đã tuyên bố các chính sách “trái ngược” với người tiền nhiệm Jacques Chirac. Ông Sarkozy đang tìm kiếm sự hàn gắn vốn đã bị sứt mẻ trong quan hệ giữa Paris và Washington do cuộc chiến Iraq mang lại bằng việc khẳng định rằng bản thân ông là “một người bạn của Israel” thông qua chuyến đi này.

Ông Sarkozy sẽ là vị Tổng thống Pháp đầu tiên thực hiện điều này sau ông Mitterrand năm 1982. Quan điểm ủng hộ Nhà nước Do Thái của vị Tổng thống Pháp đương nhiệm đối lập hẳn với những người lãnh đạo trước đây, từ Tổng thống Charles de Gaulle đến Tổng thống Francois Mitterrand và Tổng thống tiền nhiệm Jacques Chirac, những người thiên về các quốc gia Ảrập.

Trong kế hoạch công du tới Israel, ông Sarkozy muốn nhắc Israel rằng, có thể tính tới tầm quan trọng của Pháp khi muốn bảo đảm an ninh đất nước, nhưng Israel cũng phải ngừng các hoạt động xây dựng khu định cư Do Thái và nới lỏng hạn chế đi lại tại Bờ Tây và Dải Gaza để chuẩn bị cho một thỏa thuận hòa bình với Chính phủ của ông Abbas. Ngoài ra, ông Sarkozy và Thủ tướng Israel Ehud Olmert cũng sẽ thảo luận về việc đàm phán gián tiếp giữa Israel và Syria cũng như tình hình Iran.

Theo các nguồn tin, trước đó, Văn phòng Tổng thống Sarkozy muốn hoãn chuyến thăm này và dự kiến sẽ thực hiện sau hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 13-7 nhưng Israel muốn diễn ra theo kế hoạch. Một nhà ngoại giao cấp cao của Pháp cho biết, đây là chuyến thăm nhạy cảm vì nó được xem là để thắt chặt quan hệ đồng minh với Isarel, Palestines và thế giới Ảrập.
 
Tổng thống Pháp dự kiến sẽ dừng lại ở Bethlehem trong thời gian ngắn để có cuộc họp báo chung với Tổng thống Palestines Mahmoud Abbas. Tuy nhiên, ông Sarkozy sẽ hủy chuyến thăm Biển Chết cùng với phu nhân Carla Bruni-Sarkozy và Tổng thống Israel Shimon Peres.        

BĂNG CHÂU (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.