.

Trung Quốc xử lý các quan chức biển thủ hàng cứu trợ động đất

.

12 quan chức đã bị sa thải và 31 người khác bị khiển trách vì đã biển thủ tiền và hàng cứu trợ cho các nạn nhân của trận động đất ở tỉnh Tứ Xuyên tháng trước.

Bà Ma Wen, Bộ trưởng Bộ Giám sát kiêm Cục trưởng Cục Phòng chống Tham nhũng Quốc gia cho biết, hầu hết các quan chức bị sa thải là những người chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc phân phối hàng cứu trợ, và những người này đã phạm các lỗi nghiêm trọng đối với nhân dân. Tuy nhiên, bà không nêu rõ các hình thức kỷ luật đối với những người còn lại. Trận động đất kinh hoàng đã tàn phá tỉnh Tứ Xuyên vào tháng 5 vừa qua, khiến gần 70.000 người thiệt mạng.

Quân đội Trung Quốc sửa chữa lại con đường nối liền các vùng thuộc tỉnh Tứ Xuyên.  Ảnh: THX

Bà Ma Wen cho biết, Chính phủ đã nhận được 1.178 lời phàn nàn của người dân kể từ ngày 20-6 về các hành động sai trái này của nhiều quan chức và trong số đó, 1.007 vụ đã được điều tra và xử lý. Phần lớn các lời phàn nàn là về việc phân phối không hợp lý lều trại, lương thực và cách làm việc chậm chạp và thiếu hiệu quả của các quan chức chính phủ. Bà Ma còn cho biết, một mạng lưới giám sát và điều tra về việc phân phối hàng cứu trợ đã được thành lập tại chính quyền các cấp thuộc trung ương và địa phương với sự hỗ trợ của các bộ giám sát, tài chính, nội vụ và kiểm toán Trung ương.

Theo Kiểm toán viên cấp cao của Trung Quốc Liu Jiayi, Sở Kiểm toán Trung ương đã huy động hơn 10.000 kiểm toán viên từ khắp đất nước để tiến hành theo dõi và xem xét quỹ cứu trợ gồm 29 tỷ nhân dân tệ (4,2 tỷ USD) đã được sử dụng vào công tác cứu trợ như thế nào ở Tứ Xuyên, Cam Túc và Thiểm Tây. Tuy nhiên, ông Liu cho biết, ngoại trừ một vài rắc rối không đáng kể và một số việc làm sai trái của các quan chức, bao gồm việc báo cáo vượt mức thiệt hại thực tế tại địa phương mình thì việc phân phối hàng cứu trợ đã được tiến hành khá thuận lợi.

Hiện tại Sở Kiểm toán đang theo sát hơn 100 manh mối có liên quan đến việc biển thủ tiền và hàng cứu trợ của các quan chức. Bộ Giám sát cũng đã ban hành một danh sách gồm 11 điều khoản quy định việc giám sát phân phối hàng cứu trợ và hình thức kỷ luật đối với các hành vi biển thủ và vi phạm pháp luật và kỷ luật của Đảng. Danh sách quy định này sẽ được áp dụng trong suốt quá trình khôi phục lại các vùng phải gánh chịu thảm họa động đất vừa qua.

Bộ trưởng Ma cũng kêu gọi các cơ quan, ban, ngành của Nhà nước và Chính phủ hãy cắt giảm chi tiêu thông qua việc chấm dứt sử dụng ngân sách Nhà nước cho việc đi lại hoặc tiệc tùng không cần thiết. Như vậy, số tiền đó có thể được dùng vào việc xây dựng lại các vùng bị thiệt hại.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc hôm 24-6 đã phác thảo các kế hoạch chi tiêu cho công tác cứu trợ và tái thiết cho các vùng thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Bộ trưởng Bộ Tài chính Tạ Húc Nhân cho biết, Chính phủ sẽ trích ra 70 tỷ nhân dân tệ (10,14 tỷ USD) trong năm nay để thiết lập quỹ tái thiết sau động đất. Theo Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồi Lương Ngọc, 40 tỷ nhân dân tệ từ quỹ này sẽ được dùng vào việc xây mới và sửa chữa lại nhà cho những người nông dân. Đến nay, Chính phủ và các địa phương đã sử dụng khoảng 54,31 tỷ nhân dân tệ cho việc cứu trợ và khôi phục sau động đất. 
                                
Hạnh Dung (Theo China Daily, THX)

;
.
.
.
.
.