.

Ukraina mong muốn gia nhập Nato

.

Tổng thư ký Nato Jaap de Hoop Scheffer và đại diện của 26 thành viên Nato đang có mặt tại Ukraina trong chuyến công du 2 ngày. Ông De Hoop Scheffer đã có lời động viên Ukraina nhưng cho biết Ukraina vẫn cần phải tiến hành một số cải cách. Ông cũng phát biểu rằng đây là vấn đề do Nato quyết định, và ám chỉ Nga không nên can thiệp vào việc này. Tuy nhiên, một số người dân Ukraina lại tổ chức biểu tình tại thủ đô Kiev chống lại việc gia nhập Nato. Nga cũng cảnh báo rằng Ukraina sẽ phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng nếu cứ tiếp tục theo đuổi tham vọng Nato của mình.

Người dân Ukraina biểu tình phản đối gia nhập Nato. Ảnh: AP


Trong khi ông De Hoop Scheffer gặp gỡ với Tổng thống Yushchenko, lực lượng cảnh sát chống bạo động phải luôn túc trực ở bên ngoài để ngăn chặn hàng trăm người đang biểu tình phản đối Nato. Kết quả của một cuộc thăm dò dư luận cho thấy hơn một nửa số dân Ukraina kịch liệt phản đối Nato.

Ở các vùng phía đông Ukraina, tiếng Nga là thứ tiếng được sử dụng rộng rãi nhất, và hầu hết người dân ở đây có mối quan hệ thân thiết với Matxcova.


Ni Na (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.