.

ADB: Kỷ nguyên lương thực giá rẻ ở châu Á sẽ kết thúc

.

(ĐNĐT) - Kỷ nguyên lương thực giá rẻ đối với châu Á sẽ kết thúc, bởi các rắc rối về cung và cầu đang dấy lên cùng với việc sản xuất nhiên liệu sinh học ngày càng tăng sẽ khiến giá lương thực luôn ở mức cao, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) khuyến cáo hôm 22-7.

Trong bản báo cáo Theo dõi Kinh tế châu Á mới nhất, ngân hàng có trụ sở tại Manila này đã cảnh báo rằng, trong khi các đợt tăng giá lương thực trước đây được cho là “theo chu kỳ và tạm thời”, thì việc giá cả leo thang hiện nay được nhìn nhận là do các biến đổi kéo dài.

Kỷ nguyên lương thực giá rẻ ở châu Á sẽ không còn nữa. Ảnh: AFP
Thu nhập cao hơn dẫn đến việc tiêu thụ lương thực tăng lên và nhu cầu thực phẩm lớn hơn, thúc đẩy nguồn cầu về lương thực và thực phẩm. Sự thay đổi này xảy ra trong khi sản lượng lương thực vẫn còn thấp, với sản lượng làm ra không đủ đáp ứng nhu cầu, mà nguyên nhân là do thiếu đầu tư trong việc nghiên cứu và phát triển nông nghiệp, theo ADB. Đô thị hóa tăng cao cũng góp phần nảy sinh nhu cầu cạnh tranh về đất đai và nước uống, trong khi giá năng lượng ngày càng tăng đã đẩy giá phân bón, tưới tiêu và vận chuyển lương thực tăng 30-50% trong năm qua. Việc sản xuất nhiên liệu sinh học ở châu Âu và Mỹ, vốn thường xuyên nhận được trợ cấp từ chính phủ, cũng làm tăng giá các mặt hàng nông sản.

Hồi tháng 4 năm nay, ADB dự đoán tỷ lệ tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á vào năm 2009 sẽ là 7,8%, tuy nhiên mới đây họ đưa ra dự đoán con số này sẽ giảm xuống còn 7,6% với các nguyên nhân như tín dụng eo hẹp, giá lương thực và dầu thô tăng cao, hoặc có thể do tình hình lạm phát tồi tệ hơn hay nền kinh tế Mỹ phát triển chậm lại.

Cũng trong báo cáo mới nhất của mình, ADB dự đoán sự tăng trưởng của khu vực Đông Á trong năm nay và năm tới vẫn tương đối bình ổn, mặc dù vẫn thấp hơn so với các dự đoán trước đây. Theo dự đoán của ADB, tăng trưởng GDP trung bình ở Đông Á sẽ ở mức 7,6% trong hai năm 2008, 2009. Danh sách các nền kinh tế đang nổi lên ở Đông Á theo ADB bao gồm Brunei, Trung Quốc, Campuchia, Hong Kong, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. ADB đưa ra dự đoán mức tăng GDP của Trung Quốc sẽ lần lượt là 9,9% và 9,7% trong năm 2008 và 2009, thấp hơn so với dự đoán hồi tháng 4 là 10,0% và 9,8%.

Tuy nhiên, ADB cho biết lạm phát sẽ cao hơn trong toàn khu vực Đông Á trong hai năm này, trong đó tỷ lệ lạm phát ở Trung Quốc sẽ là 7,0%, trong khi trước đây chỉ dự đoán khoảng 5,5%.

Hạnh Dung (Theo Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.