.

ASEAN kêu gọi Thái Lan và Campuchia kiềm chế

.

Hôm qua (21-7), Hội nghị Bộ trưởng thường niên của ASEAN đã diễn ra tại Singapore. Theo AFP, các vấn đề liên quan đến tù nhân chính trị ở Myanmar và cuộc khủng hoảng biên giới Campuchia-Thái Lan đã chi phối cuộc hội đàm giữa các bộ trưởng ngoại giao đến từ các nước trong khu vực.

Phát biểu trước các phóng viên, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuan nói rằng: “Các Bộ trưởng ASEAN kêu gọi Campuchia và Thái Lan thận trọng và kiềm chế tối đa”.

Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN bắt tay trước khi diễn ra phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng thường niên của ASEAN tại Singapore. 

Ông Surin cho biết, Khối đã đề nghị giúp Campuchia và Thái Lan giải quyết căng thẳng liên quan đến vụ tranh chấp ngôi đền nằm dọc biên giới hai nước. Các Bộ trưởng ASEAN hy vọng hai bên sẽ tìm ra giải pháp hòa giải cho tình thế hiện tại. Theo Tổng Thư ký ASEAN, Chính phủ Phnom Penh đã bác bỏ việc đệ trình đơn khiếu nại hoặc đang tìm kiếm sự can thiệp từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) nhằm giải quyết vụ tranh chấp đền thờ Preah Vihear. Ông Surin nói: “Campuchia chỉ thông báo cho HĐBA và không yêu cầu bất cứ sự can thiệp hay giúp đỡ nào vào thời điểm này”.

Trước phiên khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo cho biết, Thái Lan và Campuchia đồng ý sẽ thi hành nghĩa vụ quốc tế của mình và tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp. Các Ngoại trưởng các nước ASEAN đã được Thái Lan và Campuchia thông báo rằng, hai bên đã tổ chức một cuộc hội đàm vào ngày 21-7 gần Bangkok để tìm cách xoa dịu căng thẳng và chấm dứt tranh chấp. Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã cử ông Tea Banh, Phó Thủ tướng đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng, đứng đầu phái đoàn Campuchia tham dự phiên họp đặc biệt của Ủy ban biên giới chung Campuchia-Thái Lan tại tỉnh Sa Kaeo. Trong bức thư, ông Hun Sen cũng đã nhắc tới các văn kiện quốc tế về quyền sở hữu đất đai và các công trình trong vùng tranh chấp.

Sự việc này khiến người ta nhớ đến vụ tranh cãi liên quan đến đền Angkor Wat hồi năm 2003. Trong sự cố này, một số người theo chủ nghĩa dân tộc quốc gia đã phóng hỏa Đại sứ quán Thái Lan ở Phnom Penh. Các nhà phân tích nhận định rằng, sự kiện đền Preah Vihear đóng một vai trò chủ chốt về những căng thẳng ở biên giới, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình chính trị ở Thái Lan, bởi sau khi đền Preah Vihear được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, phe Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) đối lập ở Thái Lan đã cáo buộc Chính phủ Bangkok đã đi ngược lại lịch sử nước này vì ban đầu ủng hộ việc vinh danh đền Preah Vihear.

BĂNG CHÂU (Theo Reuters, AFP) 

;
.
.
.
.
.