.

Ba Lan từ chối đề nghị lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ

.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk hôm 4-7 cho biết nước này đã từ chối các điều khoản mà Mỹ đưa ra để được lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Ba Lan, tuy nhiên Ba Lan vẫn sẵn sàng cho các cuộc đối thoại tiếp theo với Washington.

Mỹ muốn lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một hệ thống rađa theo dõi ở Cộng hòa Czech như là một phần của hàng rào phòng thủ tên lửa mà Washington cho rằng sẽ bảo vệ Mỹ và các nước đồng minh khỏi sự tấn công của Iran. Động thái này đã bị Nga và Trung Quốc lên án.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk.
Ảnh: Reuters.

Trong cuộc đàm phán, Chính phủ Ba Lan cũng mong muốn có được sự đầu tư trị giá hàng tỷ USD của Mỹ nhằm nâng cấp hệ thống phòng không đổi lấy việc cho lắp đặt các tên lửa đánh chặn. “Chúng tôi cần có sự đảm bảo chắc chắn từ phía Washington rằng việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ làm tăng cường an ninh của Ba Lan, nhưng trong vấn đề này chúng tôi chưa đạt được một kết quả thỏa đáng”, Thủ tướng Tusk phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi xem xét đề nghị của Mỹ.

Chi tiết lời đề nghị này vẫn chưa được công bố. Ông Tusk cho biết Ba Lan sẵn sàng hợp tác nhưng vẫn đang chờ đợi câu trả lời từ phía Mỹ. “Chúng tôi muốn góp phần vào hệ thống an ninh toàn cầu, nhưng trước hết chúng tôi phải xem xét sự an toàn của lãnh thổ Ba Lan".

Trong khi đó, các cuộc thương lượng của Washington với Cộng hoà Czech tiến triển một cách thuận lợi hơn. Chính phủ Czech nhìn chung đã thông qua kế hoạch lắp đặt hệ thống rađa và hiện đang chờ Quốc hội thông qua thỏa thuận này. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice dự kiến sẽ tới thăm Cộng hòa Czech vào tuần tới.

Ni Na (Theo Reuters, RIA Novosti)

;
.
.
.
.
.