.

Bình Nhưỡng sẽ phá lò phản ứng hạt nhân vào tháng 10

.

CHDCND Triều Tiên vừa đồng ý vô hiệu hóa lò phản ứng hạt nhân vào cuối tháng 10 và cho phép thanh tra quốc tế thẩm tra quá trình giải trừ hạt nhân của nước này theo thỏa thuận ngày 12-7 ở hội đàm 6 bên.

Phái viên 6 nước chụp ảnh lưu niệm tại cuộc hội đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên.


Đổi lại, Mỹ, Trung Quốc và 3 nước còn lại cam kết hoàn tất vận chuyển dầu và viện trợ kinh tế cho Bình Nhưỡng. Thỏa thuận trên được các bên nhất trí trong ngày họp cuối cùng của vòng đàm phán kéo dài 3 ngày và sẽ mở ra chương cuối trong nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Phái viên Trung Quốc Wu Dawei cho biết tại phiên bế mạc: “Các bên đã đi tới sự nhất trí quan trọng”. Phái viên của 6 nước, gồm cả Hàn Quốc, Nhật và Nga, đã nhất trí thủ tục thẩm tra sẽ gồm một nhóm chuyên gia tới các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, xem xét các tài liệu và phỏng vấn các kỹ thuật viên.

Thỏa thuận giữa 6 nước sẽ cho phép các thanh tra hạt nhân yêu cầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) giúp kiểm tra lại những nỗ lực giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các chi tiết về vấn đề kỹ thuật trong quá trình xác minh cần một nhóm công tác đưa ra nhưng 6 nước hy vọng sẽ đi tới thống nhất về các bước cụ thể vào đầu tháng 9, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill nói. Phái viên 6 nước sẽ gặp nhau vào cuối tháng này tại một diễn đàn an ninh khu vực ở Singapore và có thể hội đàm không chính thức tại đây. Thỏa thuận trên báo hiệu sự khởi động của giai đoạn cuối sau nhiều năm thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
 
(AP)

;
.
.
.
.
.