.

Bình Nhưỡng từ chối hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc

.

Hôm 8-7, CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ khả năng họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak với lý do không thể thương thuyết với “một người thô lỗ” như vậy. 

Quan hệ hai nước đã không mấy tốt đẹp kể từ khi Tổng thống Lee Myung-bak nhậm chức hồi tháng 2, vì sau khi đắc cử Tổng thống, ông Lee cam kết sẽ giữ lập trường cứng rắn trong quan hệ với CHDCND Triều Tiên. Đáp lại, Bình Nhưỡng cắt đứt các cuộc tiếp xúc với quan chức Hàn Quốc.
 

Phái viên Hàn Quốc Kim Sook trên đường đến Bắc Kinh để tham dự cuộc hội đàm 6 bên bàn về chương trình hạt nhân CHDCND Triều Tiên.


Trả lời trong một cuộc phỏng vấn với BBC và Kyodo, công bố hôm 7-7, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố, ông sẵn sàng gặp Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il vào bất cứ lúc nào, nếu việc này góp phần kết thúc chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Ủy ban quốc gia về Thống nhất hòa bình với Đất mẹ đã bác bỏ ý tưởng trên. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trích lời phát ngôn viên ủy ban này nói, “đây là một đề xuất phi lý” khi mà ông Lee phớt lờ “những tuyên bố quan trọng” của hội nghị thượng đỉnh trước đây. Phát ngôn viên ủy ban này tuyên bố: “Thật quá quắt khi lật ngược tuyên bố nam bắc vì sự thay đổi quyền lực. Đó là một cách cư xử thô lỗ, thiếu tính đạo đức sơ đẳng. Rõ ràng là không thể ngồi vào bàn đàm phán với một người như vậy. Ông Lee phải làm rõ lập trường của mình về thỏa thuận ở hội nghị thượng đỉnh lần trước trước khi bàn tới cuộc hội đàm mới”.

Những người tiền nhiệm theo đường lối tự do của Tổng thống Lee đã tiến hành họp thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng vào năm 2000, 2007 và giúp quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên giảm căng thẳng. Người đứng đầu Hàn Quốc hiện nay tuyên bố, sẽ nghiên cứu các dự án kinh tế chung đã được nhất trí năm 2007 trước khi đồng ý cho phép thực thi các kế hoạch này.

Tuyên bố của ông Lee được đưa ra trong lúc các nhà đàm phán hạt nhân 6 nước đang chuẩn bị  nối lại hội đàm tại Bắc Kinh - dự kiến khai mạc cuối tuần này - để thảo luận về các biện pháp thẩm tra lại tuyên bố hạt nhân gần đây của CHDCND Triều Tiên. Phái viên Hàn Quốc Kim Sook cho biết, vòng tiếp theo của cuộc hội đàm 6 bên bàn về chương trình hạt nhân nước này sẽ diễn ra vào chiều ngày 10-7 tại Bắc Kinh. Đây là cuộc gặp đầu tiên của chúng tôi trong vòng 9 tháng qua.

CHDCND Triều Tiên gần đây đã cho phá tháp làm lạnh tại cơ sở hạt nhân Yongbyon để thể hiện cam kết sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, đã giải trừ 80% khu liên hợp hạt nhân chính của mình, nhưng các nước liên quan trong cuộc đàm phán hạt nhân sáu bên mới chỉ thực hiện 40% cam kết viện trợ cho nước này.                   

BĂNG CHÂU

;
.
.
.
.
.