.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan từ chức

.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Noppadon Pattama hôm 10-7 đã tuyên bố từ chức, 2 ngày sau khi tòa án nước này phán quyết rằng việc ông Noppadon ký thỏa thuận với Campuchia về ngôi đền Preah Vihear hôm 18-6 là vi phạm hiến pháp.

Ông Noppadon cho rằng ông không làm gì tổn hại cho đất nước mình.
Hôm 9-7, Tòa án Hiến pháp của Thái Lan đã tuyên bố rằng Chính phủ lẽ ra không nên ủng hộ việc Campuchia đề nghị đăng ký Di sản văn hóa thế giới cho ngôi đền Preah Vihear mà không tham khảo ý kiến của Quốc hội, bởi vì ngôi đền này nằm trên khu vực tranh chấp giữa hai nước. Đền Preah Vihear đã được UNESCO công nhận hôm 7-7.

Ông Noppadon là bộ trưởng thứ hai xin từ chức trong tuần này. Tuy nhiên, ông Noppadon vẫn khẳng định rằng ông đã không làm gì sai trong vấn đề ngôi đền cổ, và nhiều lần cho rằng không hề khiến Thái Lan đánh mất chủ quyền đối với khu vực xung quanh ngôi đền.

Với diễn biến mới nhất trên chính trường Thái Lan, Thủ tướng nước này, ông Samak Sundaravej đang phải đương đầu với hàng loạt thử thách từ khi lên nhậm chức cách đây 5 tháng. Ông Samak hôm 9-7 đã lên tiếng cho rằng Hiến pháp ủng hộ quân đội của Thái Lan là nguyên nhân cho những bất ổn về chính trị của ông và tuyên bố sẽ thúc đẩy việc sửa lại Hiến pháp.

Nhật Lê (Theo THX, BBC)

;
.
.
.
.
.