.

Campuchia đề nghị LHQ giúp giải quyết căng thẳng biên giới

.

Hôm qua (22-7), chính quyền Campuchia đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để giải quyết xung đột đang ngày càng gia tăng giữa Campuchia-Thái Lan về việc tranh chấp quyền sở hữu vùng đất 4,6 km2 xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear sao cho phù hợp với luật pháp quốc tế.

Quân đội Campuchia tuần tra quanh khu vực đền Preah Vihear. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, cuộc họp của các ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN +3) ngày 22-7 tại Singapore đã không xoa dịu được tình hình căng thẳng hiện nay giữa Campuchia và Thái Lan xung quanh vụ việc này. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, cả hai nước đã hứa sẽ giải quyết căng thẳng hiện nay, đồng thời cam kết tôn trọng luật pháp quốc tế để giải quyết vấn đề một cách thân tình. Song, Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong vẫn tuyên bố: “Khi đối mặt với nguy cơ chiến tranh sắp nổ ra, đe dọa nghiêm trọng tới độc lập, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, chúng tôi có bổn phận phải nhờ đến Hội đồng Bảo an LHQ”.

Năm 1962, Ủy ban công bằng pháp lý quốc tế (ICJ) đã công nhận Preah Vihear thuộc quyền sở hữu Campuchia nhưng khu vực xung quanh ngôi đền này vẫn còn rơi vào tranh chấp. Căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng này khơi nguồn kể từ khi LHQ phê chuẩn đơn đề nghị của Campuchia công nhận quần thể di tích này là di sản văn hóa thế giới.

(Theo BBC)

;
.
.
.
.
.