.

Campuchia, Thái Lan tuyên bố giải pháp hòa bình cho tranh chấp biên giới

.

(ĐNĐT) - Campuchia và Thái Lan đã cam kết một giải pháp hòa bình cho căng thẳng quân sự kéo dài gần hai tuần ở khu vực biên giới gần ngôi đền Preah Vihear sau khi các bộ trưởng ngoại giao của hai nước kết thúc cuộc họp ở Xiêm Riệp, Campuchia hôm 28-7.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Tej Bunnag (trái) bắt tay Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Hor Namhong sau buổi gặp gỡ tại Xiêm Riệp, Campuchia hôm 28-7. Ảnh: Reuters.

Sau 12 giờ đồng hồ đàm phán căng thẳng, hai nước đã đồng ý cho rút lui 1.200 binh lính đang đóng gần ngôi đền Preah Vihear, tuy nhiên vẫn không thể chấm dứt cuộc tranh chấp biên giới đã kéo dài từ rất lâu. Các bộ trưởng ngoại giao của hai bên đã đưa ra tuyên bố chung.

Ông Hor Namhong, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia phát biểu trước báo giới sau buổi hội đàm với người đồng cấp mới được bổ nhiệm Tej Bunnag rằng, cuộc gặp gỡ là một bước tiến mới đối với giải pháp hòa bình cho bất đồng hiện nay, và các bộ trưởng đã có cuộc nói chuyện rất thân mật.

Hai bên đã đồng ý cân nhắc việc rút quân khỏi khu vực xung quanh ngôi đền nhằm tránh kéo dài tình trạng căng thẳng quân sự. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan cho biết ông sẽ phải chờ quyết định cuối cùng từ chính phủ của mình. Theo ông Hor, Campuchia và Thái Lan sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán khác nhưng vẫn chưa ấn định thời gian cụ thể. Cuộc đàm phán giữa chỉ huy quân sự Thái Lan, Tướng Boonsrang Niumpradit và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc Phòng Campuchia Tea Banh đã kết thúc tuần trước mà không đạt được giải pháp nào.

Ni Na (Theo THX, Bangkok Post)

;
.
.
.
.
.