.

Campuchia và Thái Lan tiếp tục căng thẳng

.

Căng thẳng giữa Campuchia và Thái Lan đã bước vào ngày thứ ba sau khi hôm nay (17-7), hai nước tăng cường thêm lực lượng tại khu vực gây tranh chấp gần ngôi đền cổ Preah Vihear, bất chấp việc đàm phán sẽ diễn ra tuần tới nhằm tháo ngòi cho xung đột đang leo thang.

Quân đội Campuchia tuần tra tại ngôi đền tranh chấp Preah Vihear, tỉnh Preah Vihear, Campuchia. Ảnh: AP
Chỉ huy lực lượng quân sự của Campuchia Chea Keo cho biết, hiện đã có thêm 400 lính Thái Lan và 800 lính Campuchia đóng quân gần ngôi đền, so với ngày hôm qua là 200 lính Thái Lan và 380 lính Campuchia. “Tình hình sẽ tồi tệ hơn nếu phía Thái Lan tiếp tục tăng thêm quân, tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng nhẫn nại,” tướng Chea Keo cảnh báo.

Các nhóm binh lính đóng tại chân núi giờ đã được bố trí lên canh giữ trên đỉnh ngôi đền, được trang bị súng AK-47 và máy phóng rocket. Trong khi đó, tất cả lực lượng của quân đội Thái thì đóng bên trong khuôn viên ngôi đền.

Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith cho biết, Thủ tướng hai nước đã có một cuộc đối thoại “thân mật” qua điện thoại và thông báo rằng các bộ trưởng quốc phòng sẽ gặp gỡ vào thứ hai tới tại Thái Lan để thảo luận về mối bất đồng này. Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Thái Sundaravej cũng đã thống nhất “sẽ cùng cố gắng hết sức nhằm ngăn chặn bất cứ điều gì sẽ xảy ra”.

Theo ông Khieu Kanharith, Campuchia sẽ không “dùng vũ lực trừ khi bị tấn công” và “tình hình vẫn ổn”. Chỉ huy quân đội Thái Lan cũng phát biểu tương tự, rằng đã ra lệnh cho binh lính kiềm giữ việc sử dụng vũ lực.

Việc ngôi đền Preah Vihear, vốn đang xảy ra tranh chấp giữa hai nước, được công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào tuần trước đã "đổ thêm dầu vào lửa" mâu thuẫn kéo dài giữa Thái Lan và Campuchia.

Ni Na (Theo AFP, AP)

;
.
.
.
.
.