.

Cao ủy Thương mại EU chỉ trích Tổng thống Pháp

.

Cao ủy Thương mại EU Peter Mandelson vừa chỉ trích Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hủy hoại uy tín của ông và vị thế của Liên minh châu Âu tại các cuộc đàm phán thương mại thế giới. Trước đó, ông Sarkozy đã cáo buộc ông Mandelson cố tìm cách thúc đẩy một thoả thuận thương mại về EU khiến cho việc làm của người châu Âu bị cắt giảm.
 

Cao ủy Thương mại EU Peter Mandelson.

Người đứng đầu chính quyền Paris cũng cáo buộc Cao ủy Thương mại EU là một nhân tố trong việc người Ireland bỏ phiếu phủ quyết Hiệp ước Lisbon. Đáp trả, Cao ủy Mandelson nói rằng ông rất “khó hiểu” khi Tổng thống Pháp nói những lời như vậy. “Uy tín của tôi đang bị hủy hoại và vị thế của EU trong các cuộc đàm phán thương mại thế giới đang suy yếu. Tôi rất lấy làm tiếc về điều đó”.
 
Tổng thống Sarkozy đã cáo buộc ông Mandelson và người đứng đầu Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Pascal Lamy, đang chuẩn bị bán đứng các nông dân EU nhân danh thương mại tự do trong cái gọi là Vòng đàm phán Doha. Các cuộc hội đàm - bắt đầu từ năm 2001 - đã liên tục gặp trở ngại về số lượng trợ cấp của Nhà nước cho các ngành chủ đạo ở các nước phương Tây.

(BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.