.

CHDCND Triều Tiên ký Hiệp ước thân thiện và hợp tác Đông Nam Á

.

Trong khuôn khổ Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN lần thứ 15 (ARF-15) tại Singapore vào ngày 24-7, CHDCND Triều Tiên và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã chính thức ký Hiệp ước không xâm lược lẫn nhau, hay còn gọi là Hiệp ước thân thiện và hợp tác Đông Nam Á (TAC).

Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Pak Ui-chun (trái) trao văn bản Hiệp ước TAC cho người đồng cấp Singapore, George Yeo.   (Ảnh: AP)

Việc ký kết này diễn ra chỉ một ngày sau khi diễn ra Hội nghị bất thường cấp ngoại trưởng giữa Bình Nhưỡng và 5 quốc gia trong vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của nước này. Động thái này được xem là một cam kết mạnh mẽ của Bình Nhưỡng đối với hòa bình và an ninh trong khu vực. Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Thường trực của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 41 (AMM-41), Ngoại trưởng Singapore George Yeo đã thay mặt ngoại trưởng các nước ASEAN nhiệt liệt hoan nghênh quyết định của CHDCND Triều Tiên, đồng thời cho rằng hiệp ước này chắc chắn sẽ thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và CHDCND Triều Tiên cũng như góp phần thúc đẩy hòa bình, an ninh và hợp tác trong khu vực.

Theo các chuyên gia, hiệp ước này đạt được khi Bình Nhưỡng đang tích cực tìm kiếm vị thế trên trường quốc tế. Và thông qua hiệp ước này, họ muốn gửi thông điệp và dấu hiệu quan trọng ra ngoài thế giới rằng, họ đã chuẩn bị sẵn sàng hành động như là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Hiệp ước TAC được ký kết lần đầu tiên tại Hội nghị cấp cao lần đầu tiên của các nước ASEAN ở Bali (Indonesia) ngày 24-2-1976 với mục đích duy trì nền hòa bình vĩnh viễn, thúc đẩy tình đoàn kết, thân thiện, quan hệ hợp tác chặt chẽ và lâu bền giữa các nước. Ngoài 10 nước ASEAN, còn có 11 nước khác tham gia ký kết hiệp ước này.

(Theo Economic Times, AP)

;
.
.
.
.
.