.

Cựu Thủ tướng Thaksin ra hầu tòa

.

Hôm 8-7, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã ra hầu tòa để đối mặt với những lời buộc tội tham nhũng sau gần hai năm bị lật đổ. Ông Thaksin bị cáo buộc sử dụng ảnh hưởng chính trị của mình để giúp vợ ông là bà Pojaman mua một mảnh đất ở Bangkok từ Ngân hàng Trung ương với giá thấp.
 

Nếu bị kết tội, ông Thaksin và vợ ông có thể lĩnh án 13 năm tù.


Nếu bị kết tội, ông Thaksin và vợ có thể lĩnh án 13 năm tù. Phiên tòa xét xử dự kiến kéo dài 2 tháng. Tuy nhiên, trong thời gian đó, các tòa án ở Thái Lan cũng sẽ mở một loạt các phiên tòa khác xét xử vợ ông Thaksin và nhiều quan chức trung thành với ông, trong đó có cựu Chủ tịch Quốc hội và các bộ trưởng.

Trước khi xét xử ông Thaksin, Tòa án Tối cao đã phong tỏa tài sản trị giá hơn 2 tỷ USD của ông, đồng thời cấm ông tới Trung Quốc và Anh, nơi ông sở hữu câu lạc bộ bóng đá Manchester City.

Tháng trước, 3 trong số các luật sư hàng đầu của ông Thaksin cũng bị tống giam sau khi bị cáo buộc tìm cách hối lộ một thẩm phán.
 
Vụ việc cũng làm Chính phủ hiện nay mất uy tín do nhiều thành viên trong Chính phủ là các trợ lý thân cận của ông Thaksin. Một số người hy vọng rằng, các phán quyết của tòa án sẽ chấm dứt hơn hai năm bất ổn chính trị ở Thái Lan, nếu tất cả các bên tôn trọng các phán quyết này.
 
“Tòa án là cách duy nhất để cả hai bên thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, nếu họ tôn trọng hệ thống tư pháp”, Sukhum Chaeleysub thuộc ĐH  Suan Dusit Rajabhat nói.

Tuy nhiên, chính trường Thái Lan phân cực sâu sắc và nhiều nhà phân tích cho rằng các phán quyết có thể làm gia tăng căng thẳng.

(AFP)

;
.
.
.
.
.