.

Đặc sứ Mỹ tham dự hội đàm với Iran

.

Tổng thống Mỹ George W. Bush đã cho phép cuộc tiếp xúc ngoại giao đáng kể nhất của Mỹ với Iran kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, theo đó ông cử một quan chức của Bộ Ngoại giao tới Geneva cuối tuần này để tham dự cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân của Iran, chính quyền Bush cho biết hôm 15-7.

Quyết định này dường như đã “phá vỡ” chính sách bất di bất dịch của chính quyền Bush là sẽ không thương lượng với Iran về vấn đề hạt nhân chừng nào Iran chưa cho ngừng chương trình làm giàu uranium.

Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Iran Saeed Jalili. Ảnh: AP
William Burns, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị, sẽ tham dự cuộc họp tại Thụy Sĩ vào thứ bảy tới cùng Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Javier Solana và nhà đàm phán hạt nhân của Iran, Saeed Jalili, một quan chức cấp cao của chính quyền Bush tiết lộ trước khi thông báo chính thức được đưa ra hôm nay (16-7).

Tại cuộc họp sắp tới, ông Jalili được mong đợi sẽ đưa ra câu trả lời chính thức của Iran về gói các biện pháp khuyến khích mà Đức và 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã trao cho Iran hồi tháng 6. Đại diện của các nước này cũng sẽ đến tham dự hội nghị.

Các cuộc gặp gỡ chính thức giữa Mỹ và Iran là cực kỳ hiếm có. Việc gặp gỡ trong thời gian gần đây chỉ giới hạn trong các cuộc thảo luận về tình hình an ninh ở Iraq. Năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và người đồng cấp Iran Manouchehr Mottaki cùng tham dự hội nghị ở Ai Cập nhưng không gặp gỡ nhau.

Cuộc hội đàm vào thứ bảy tới diễn ra vào thời điểm căng thẳng đã dâng lên sâu sắc giữa Mỹ và Iran, nhất là sau khi các đợt thử tên lửa của Iran tuần trước đã khiến các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Bush phải cảnh báo rằng Mỹ sẽ bảo vệ các lợi ích và đồng minh của mình ở Trung Đông.

Vậy là sau nhiều tháng buộc tội qua lại lẫn nhau giữa Mỹ và Iran, cuộc gặp gỡ sắp tới gợi lên viễn cảnh về một “cú hích” ngoại giao mạnh mẽ nhằm giải quyết những quan ngại về chương trình hạt nhân của Iran.

Trước đó, hôm 14-7, Tổng thống có lập trường cứng rắn của Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố, Tehran sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện nào đối với chương trình hạt nhân của nước mình trong buổi hội đàm tới đây, mà thay vào đó sẽ tập trung thảo luận các điểm “chung”. Tuy nhiên, cùng lúc ông Ahmadinejad cho biết sẽ chào đón các cuộc đàm phán song phương trực tiếp với Mỹ nếu cả hai bên đều ở “cương vị bình đẳng”.

Thanh Hải (Theo AP, IHT)

;
.
.
.
.
.