.

Đàm phán WTO thất bại

.

(ĐNĐT) - Cuộc đàm phán ở Geneva nhằm đạt được một thỏa thuận mới về thương mại toàn cầu đã kết thúc thất bại hôm 29-7, Chủ tịch Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết.

Chủ tịch WTO tuyên bố cuộc đàm phán đã thất bại.

Một trong những “chướng ngại vật” lớn nhất khiến đàm phán không thể “thông” sau 9 ngày thảo luận là “cơ chế tự vệ đặc biệt”, cho phép các nước đang phát triển tăng thuế đối với một số mặt hàng nông sản trong trường hợp mức nhập khẩu tăng hoặc giá cả sụt giảm. Các nước như Ấn Độ và Indonesia cho rằng biện pháp này là cần thiết để bảo vệ hàng triệu người nông dân khỏi những “cú sốc” bất ngờ phát sinh từ việc mở cửa thị trường. Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ đã không thể đạt được thỏa thuận đối với ngưỡng thuế xuất nhập khẩu trong những trường hợp như vậy.

Chủ tịch WTO Pascal Lamy nói: “Cuộc đàm phán đã thất bại… Các thành viên hoàn toàn không thể khắc phục được sự bất đồng quan điểm.” Vòng đàm phán Doha bắt đầu năm 2001 với mục tiêu giúp các nước đang phát triển có thể hưởng lợi nhiều hơn từ nền thương mại tự do và giúp nền kinh tế thế giới có thêm từ 50-100 tỷ USD. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán liên tục thất bại bởi các nước phát triển và các nước đang phát triển không thể thống nhất các điều khoản cho việc tiếp cận các thị trường của nhau.

Các nhà phân tích cho rằng sự “đổ vỡ” của đàm phán Doha có thể chính là “dấu chấm hết” cho các hiệp định thương mại đa phương. Thay vào đó, có khả năng các nước sẽ theo đuổi các thỏa thuận song phương với các nước đối tác của mình, tập trung vào các điều kiện có lợi cho cả hai bên, hơn là phải cố gắng đạt tới một mục tiêu chung.

N.N (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.