.

Đàm phán WTO vẫn bế tắc

.

Hôm nay (25-7), cuộc họp Bộ trưởng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ tiếp tục “nhích” từng bước chậm chạp sang ngày thứ năm sau khi không đạt được bước đột phá nào suốt 4 ngày tìm kiếm một thỏa thuận thương mại toàn cầu nhằm khai thông vòng đàm phán Doha.

Chủ tịch WTO Pascal Lamy: hội nghị không đạt được bước đột phá nào suốt 4 ngày qua. Ảnh: AP.
Tổ chức Thương mại thế giới đã triệu tập cuộc họp giữa 35 thành viên chủ chốt tại Geneva, Thụy Sỹ với mục tiêu đạt được một thỏa thuận để kết thúc vòng đàm phán Doha đã bị trì hoãn tới 7 năm. Cuộc hội đàm tuần này tập trung thảo luận các lĩnh vực cốt lõi về nông nghiệp và sản phẩm công nghiệp, bên cạnh đó cũng xem xét vấn đề tự do các dịch vụ như ngân hàng và viễn thông.

Sau phiên họp hôm 24-7, đại diện Thương mại Mỹ Susan Schwab phát biểu trước báo giới rằng, đã có “một chút tiến triển” mặc dù “không được nhiều như chúng tôi cần.” Trong khi đó, Cao ủy Thương mại EU Peter Mandelson thì cho rằng không đạt được tiến triển nào sau 4 ngày thảo luận. Chủ tịch WTO Pascal Lamy cũng tuyên bố hội nghị không đạt được sự đột phá nào.

Vòng đàm phán Doha đã không thể kết thúc trong suốt 7 năm qua chủ yếu là do sự khác biệt giữa các nước đã và đang phát triển về việc tiếp cận thị trường nông nghiệp và phi nông nghiệp. Trong khi các nước giàu đang theo đuổi việc tiếp cận thị trường các nước đang phát triển cho các sản phẩm công nghiệp của mình, thì các nước này lại hối thúc các thành viên đã phát triển hãy cắt giảm hơn nữa trợ cấp cho nông nghiệp và thuế nhập khẩu đối với hàng nông sản.

Vòng đàm phán Doha được bắt đầu năm 2001 nhằm mục đích giúp đỡ các nước nghèo trên thế giới, tuy nhiên nó vẫn chưa được “khai thông” bởi vẫn còn nhiều bất đồng giữa các nước giàu và các nước nghèo còn đang phát triển đối với vấn đề cắt giảm trợ cấp và thuế xuất nhập khẩu.

Sau khi phiên họp giữa 35 đại diện thương mại đến tham dự không đem lại kết quả nào, một cuộc thảo luận khác đã diễn ra trong đêm 23-7 giữa 7 cường quốc thương mại gồm Mỹ, EU, Nhật Bản, Ấn Độ, Brazil, Australia và Trung Quốc. Theo sắp xếp của ông Lamy, các thành viên chủ chốt của WTO sẽ đạt một thỏa thuận trước, sau đó thỏa thuận này sẽ được đưa ra trước tất cả thành viên WTO thông qua. Các nhà đàm phán đã thảo luận suốt đêm, tuy nhiên mọi nỗ lực nhằm đạt được một kết quả khả quan nào đó đều bị “chặn đứng” bởi sự khác biệt sâu sắc về các vấn đề chủ chốt.

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Kamal Nath cho biết cuộc hội đàm đang “nhích từng chút một” trong các vấn đề đưa ra thảo luận. Cao ủy Thưong mại EU Mandelson thừa nhận rằng “cuộc đàm phán trong đêm” này là một trong những “cuộc thương lượng khó khăn và đối đầu nhất” trong nhiệm kỳ của mình. Mặc dù vậy, ông Lamy vẫn kêu gọi các thành viên chủ chốt tiếp tục thương lượng trong ngày hôm nay 25-7 để không bỏ sót “một cơ hội” nào cho thành công sau cùng.

Dự kiến, các cuộc đàm phán sẽ kết thúc vào thứ bảy 26-7, nhưng các đại biểu cho rằng có thể sẽ kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài đến tận tuần sau. Sự thất bại trong đàm phán tuần này ở Geneva có thể sẽ lại trì hoãn việc hoàn thành vòng đàm phán Doha thêm nhiều năm nữa.

Ni Na (Theo THX, Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.