.

Đảng thứ ba trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

.

Cuộc cạnh tranh vào Nhà Trắng năm nay không phải là cuộc đua “song mã” giữa Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa và Barack Obama của đảng Dân chủ. Họ sẽ phải đối mặt với nhiều ứng viên của đảng nhỏ, đáng chú ý nhất là Ralph Nader, tham gia tranh cử với tư cách là ứng viên độc lập, và Bob Barr của đảng Tự do.

Những “kẻ phá bĩnh” Bob Barr...
Song, dường như các ứng viên này không đặt nhiều hy vọng vào việc họ sẽ được ngồi trên chiếc ghế quyền lực của Nhà Trắng. Vấn đề đặt ra là với ít cơ hội khi chỉ chiếm tỷ lệ ủng hộ nhỏ của cử tri, nhưng vì sao các đảng này lại chuẩn bị “cuộc chiến” chống lại “người khổng lồ” Cộng hòa và Dân chủ?
Ralph Nader là một minh chứng rõ ràng nhất rằng, ứng viên của đảng thứ ba có ảnh hướng lớn đến cuộc bầu cử.

Năm 2000, là ứng viên của Đảng Xanh tranh cử Tổng thống, Nader chỉ giành được 2,74% sự ủng hộ của cử tri nhưng ở bang Florida, ông giành được đến 97.000 phiếu, trong khi ứng viên đảng Dân chủ Al Gore thất bại tại bang này, vô tình tạo ra thế giằng co, mang lại ưu thế cho ông G.W.Bush. Vì thế, đảng Dân chủ cáo buộc Nader và những người ủng hộ ông đã “trao chiến thắng cho G.W.Bush”.
 
Nader đã chứng minh các cử tri có quyền tự do lựa chọn ứng viên mà họ yêu mến và ông Al Gore lẽ ra cần phải tập trung vào những vấn đề môi trường nếu họ muốn chiến thắng Đảng Xanh. Chính vai trò quyết định của Nader trong cuộc bầu cử năm 2000 đã khiến ông trở nên nổi bật. Năm 2004, Nader lại chen ngang, tước đi một thắng lợi trong tầm tay của Thượng nghị sĩ John Kerry, khiến ông này trở nên thất thế về tỷ lệ ủng hộ so với ông Bush.

Thật sự, đó là một trong những nguyên nhân chính vì sao các ứng viên với ít cơ hội chiến thắng lại tham gia cuộc đua, họ muốn buộc các đảng chính hoặc phải chấp nhận một số chính sách của họ, hoặc bị “trừng phạt” bằng việc mất đi những lá phiếu. Trong cuộc đua lần này, Nader không được đặt kỳ vọng sẽ tạo nên ảnh hưởng như thế. Nhưng Bob Barr được đánh giá sẽ là người tiếp nối của Nader và ông có thể làm những gì đối với đảng Cộng hòa như Nader đã từng làm đối với đảng Dân chủ vào năm 2000. 

Bob Barr (59 tuổi) từng đóng vai trò quan trọng trong vụ điều tra bê bối giữa cựu Tổng thống Bill Clinton và cô nữ sinh thực tập ở Nhà Trắng Monica Lewinsky. Barr được xem là nhân vật sáng giá với những thành tích khi còn là nghị sĩ bang Georgia. Ông lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội năm 1994 và phục vụ 4 nhiệm kỳ liên tiếp. Năm 2006, ông đã rời khỏi đảng Cộng hòa với lý do “hết ảo tưởng” về chính phủ. Việc nghị sĩ này ứng cử được coi là một quân bài gây rối trong cuộc đua vào Nhà Trắng, nhiều người tin rằng hành động này sẽ ảnh hưởng tới Thượng nghị sĩ, ứng viên John McCain.

... và Ralph Nader đang là mối lo ngại của cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. (Ảnh: AP)

Đảng Tự do thành lập ngày 11-12-1971, là một trong những đảng thiểu số của Mỹ, được thành lập bởi một nhóm các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa. Đảng này chỉ chiếm khoảng 3% phiếu bầu trong các cuộc bầu cử gần đây. Tuy nhiên, 3% trong cuộc đua sít sao giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng có thể tạo nên sự khác biệt.

Với tâm lý của hầu hết người dân Mỹ lúc này là phản đối chiến tranh, có thể Barr sẽ thu hút được các cử tri chống chiến tranh - những người không còn thiện cảm với đảng Cộng hòa, nhưng lại do dự trong việc ủng hộ đảng Dân chủ. Vì thế, Barr có thể chiếm ưu thế ở ngay những nơi vốn ủng hộ John McCain, nhất là ở bang Georgia - quê nhà của Barr, và ở các bang vùng tây bắc ủng hộ mạnh mẽ đảng Tự do như Montana và Alaska.

Hiện John McCain và Barack Obama đang nỗ lực vận động để tìm kiếm phiếu bầu. Những cuộc tranh cãi, chỉ trích nhau nhằm đánh bóng tên tuổi của mình và hạ uy tín của đối phương đang làm nóng chính trường nước Mỹ. Nhưng họ không thể không phòng bị những “kẻ phá bĩnh” ở đảng thứ ba - những người có thể làm xoay chuyển tình thế ở những giờ phút quan trọng. Đảng Dân chủ hiện bị ám ảnh với “cơn ác mộng” Ralph Nader, còn đảng Cộng hòa cũng không khỏi e ngại trước “quân bài gây rối” Bob Barr.     
               
THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.