.

Đánh bom hàng loạt ở Ấn Độ, 38 người chết, hơn 100 người bị thương

.

* Chính phủ kêu gọi người dân bình tĩnh

Lần thứ hai chỉ trong vòng hai ngày liên tiếp, các đợt nổ bom tiếp tục làm rung chuyển Ấn Độ, và lần này là thành phố Ahmedabad ở phía Tây vào tối ngày 26-7, làm thiệt mạng 38 người và bị thương hơn 100 người. Chính phủ Ấn Độ cho biết hiện các thành phố đều ở tư thế cảnh giác với những cuộc tấn công tương tự.


Người bị thương nằm tại một trong những nơi xảy ra đánh bom ở thành phố phía tây Ấn Độ Ahmedabad hôm 26-7. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 16 quả bom đã phát nổ vào khoảng 6h30 tối ở nhiều khu đông dân như các khu dân cư, chợ, một ga tàu hỏa và một chiếc xe buýt công cộng ở thành phố Ahmedabad thuộc bang Gujarat. Các nguồn tin cho biết các quả bom được chế tạo rất sơ sài và cất giấu trên xe buýt và những chiếc xe đạp.

Đài truyền hình Ấn Độ đưa tin rằng hôm 26-7 họ đã nhận được một lời cảnh báo về các vụ tấn công từ một nhóm tự xưng là “Indian Mujahedeen”. Tuy nhiên không có cách nào để biết được lời tuyên bố trên là thật hay ai là người đứng đằng sau tổ chức này - nhóm vũ trang đã đứng ra nhận trách nhiệm về loạt vụ đánh bom ở Jaipur, phía tây Ấn Độ cách đây hai tháng.

Vụ nổ bom ở thành phố Ahmedabad được chia làm hai đợt - đợt đầu xảy ra trong khoảng 20 phút từ lúc 18h30 (13h00 GMT), đợt thứ hai không bao lâu sau đó và các bệnh viện là một trong số những mục tiêu. Chỉ một ngày trước đó, hôm 25-7, một đợt đánh bom liên hoàn tương tự cũng xảy ra ở thành phố Bangalore ở phía nam. Cảnh sát cho biết các vụ nổ bom này nhằm mục đích gây kinh sợ và hoảng loạn cho người dân.

Ahmedabad là một thành phố đa sắc tộc vốn đã bất ổn về chính trị từ lâu. Các cuộc xung đột giữa những người theo đạo Hindu và người theo đạo Hồi đã nổ ra hồi năm 2002. Theo các nhà phân tích thì vụ tấn công bằng bom lần này có mối liên hệ với vụ đánh bom ở Bangalore và có thể nhằm gây mâu thuẫn giữa các nhóm tôn giáo.

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil và Thủ tướng Manmohan Singh hôm nay (27-7) đã kêu gọi mọi người hãy giữ bình tĩnh và kiên định trong việc gìn giữ hòa bình và sự hòa thuận. Trong nhiều năm gần đây, Ấn Độ đã bị tấn công bởi nhiều đợt nổ bom mà đích nhắm là các nhà thờ Hồi giáo, đền Hindu, tàu hỏa và trụ sở tòa án.

Ni Na (Theo BBC, IHT)

;
.
.
.
.
.