.

Động đất mạnh rung chuyển Nhật Bản, gần 100 người bị thương

.

(ĐNĐT) - Sáng nay (24-7), một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển vùng phía bắc Nhật Bản, làm bị thương gần 100 người, khiến hàng trăm người mắc lại trên các chuyến tàu hỏa, gây ra các vụ lở đất và làm mất điện tạm thời hàng ngàn hộ gia đình.

Người dân thu dọn các mảnh kính vỡ sau trận động đất ở Karumai, quận Iwate, Nhật Bản sáng 24-7. Ảnh: AP
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết không có nguy cơ xảy ra sóng thần từ cơn địa chấn này. Trận động đất xảy ra lúc 0h26, mạnh 6,8 độ Richter, sâu khoảng 65 dặm dưới lòng đất, gần bờ biển của quận Iwate, cách Tokyo 280 dặm về phía đông bắc.

Theo một nhân viên của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, phần lớn những người bị thương là do bị các đồ vật rơi vào người và do các mảnh kính vỡ. Khoảng 8.000 hộ gia đình bị cắt điện. Cơ quan khí tượng đã cảnh báo sẽ có các trận lở đất ở một số khu vực cũng như các cơn dư chấn sau trận động đất. Một công ty đường sắt Nhật Bản cho biết đã có hơn 700 người bị kẹt lại trên 5 chuyến tàu từ đêm trước phải dừng lại tại các ga. Hiện đã có 4 tàu hoạt động trở lại, tuy nhiên vẫn còn khoảng 200 người trên các tàu còn lại chưa thể đi tiếp sau 8 tiếng đồng hồ xảy ra động đất.

Các đội cứu hộ hiện đang tìm kiếm nạn nhân của trận động đất dưới mưa và sương mù dày đặc. Trực thăng của quân đội đang lùng sục xung quanh khu vực để cứu những người còn mắc lại, tuy nhiên điều kiện thời tiết xấu đã làm cản trở các hoạt động tìm kiếm.

Các trận động đất thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản, chiếm khoảng 20% các trận động đất trên thế giới có cường độ 6 độ richter trở lên.

L.D (Theo Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.