.

Giá dầu thế giới đạt mức kỷ lục 146 USD /thùng

.

Giá dầu thế giới đã đạt mức kỷ lục 146 USD/thùng vào hôm 3-7 do sự sụt giảm trọng lượng dầu dự trữ của Mỹ, căng thẳng chính trị và sự mất giá của đồng USD. Trong khi đó, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga dự báo giá dầu sẽ tiếp tục leo thang và “trong thời gian ngắn” sẽ đạt ngưỡng 250 USD/thùng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 tại thị trường New York đã được nâng lên mức 145,85 USD/thùng, tăng 1,72 USD so với giá trước ngày ký kết. Tại thị trường London, dầu biển Bắc giao trong tháng 8 đã đạt giá đỉnh điểm là 146,69 USD/thùng.

Theo giới phân tích, một trong những nguyên nhân khiến giá dầu tăng đột biến trong thời gian ngắn vừa qua là bởi có thông tin cho rằng lượng dầu dự trữ của Mỹ chỉ còn 299,8 triệu thùng (giảm hơn 2 triệu thùng) vào ngày 27-6. Hôm 2-7, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ cũng tiết lộ rằng lượng dầu thô hiện tại đã giảm hơn 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái. “Đây là lần đầu tiên lượng dầu thô thấp hơn mức 300 triệu thùng kể từ tháng 1 năm nay”, nhà phân tích Olivier Jakob nói.

Trong Hội nghị Dầu mỏ thế giới tại Madrid (Tây Ban Nha), đại diện Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ thế giới (OPEC) cho biết, hiện sẽ rất khó khăn để thay đổi sản lượng dầu thô của nhóm này nhằm cải thiện tình hình hiện tại, đặc biệt trong bối cảnh có thông tin cho rằng Iran đang đối mặt với cuộc tấn công quân sự.

Lê Phương (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.