.

Hai miền Triều Tiên lại căng thẳng

Ngày 24-7, CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ có những “biện pháp đáp trả quyết liệt hơn” sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Sang-hee gọi nước này là kẻ thù đang đe dọa an ninh của Hàn Quốc.

Trong một tuyên bố, Ủy ban Thống nhất Hòa bình của CHDCND Triều Tiên đã gọi phát biểu của ông Lee “chẳng khác gì một lời tuyên chiến”, nước này sẽ không dung thứ cho những nhận xét trên và sẽ đáp lại mạnh mẽ hơn, đồng thời buộc Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả có thể xảy ra. Tuyên bố viết: “Chúng ta sẽ không bao giờ tha thứ cho những lời phát biểu thiếu suy nghĩ..., và chúng ta sẽ phản ứng bằng những biện pháp đáp trả quyết liệt hơn”.

Trước đó, phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc ngày 21-7, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Sang-hee nói: “Cho dù CHDCND Triều Tiên có là kẻ thù chính của chúng ta hay không thì quân đội cũng đang giáo huấn các binh sĩ rằng, CHDCND Triều Tiên là kẻ thù hiện nay của chúng ta”. Song, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó đã nhấn mạnh rằng ông Lee không sử dụng trực tiếp từ “kẻ thù chính”.

Hàn Quốc cũng đã gọi CHDCND Triều Tiên là “kẻ thù chính” trong các văn kiện chính thức sau khi Bình Nhưỡng đe dọa biến Seoul thành “một biển lửa” vào năm 1994. Hàn Quốc đã ngừng sử dụng những từ ngữ này từ năm 2005 trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền tạm lắng.

Các nỗ lực hòa giải giữa hai miền Triều Tiên đã bị đóng băng kể từ khi Chính phủ bảo thủ thân Mỹ của Hàn Quốc tuyên thệ nhậm chức ở Seoul vào tháng 2. Quan hệ giữa hai bên tiếp tục xuống dốc sau vụ Park Wang-ja, 53 tuổi, một du khách Hàn Quốc, bị bắn chết tại khu thắng cảnh núi Geumgang ở CHDCND Triều Tiên ngày 11-7. Cũng trong hôm qua (24-7), một quan chức cấp cao Chính phủ Hàn Quốc nói rằng, Seoul đã lên kế hoạch trả đũa nếu Bình Nhưỡng tiếp tục từ chối hợp tác điều tra vụ việc này.

Hãng Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên tuyên bố: “Nếu Bình Nhưỡng tiếp tục công kích chúng tôi, từ chối giải quyết vụ việc, chúng tôi cũng không có cách nào nhưng khi đó Hàn Quốc sẽ xem xét các hành động trả đũa. Chúng tôi đã sẵn sàng cho phương án này”. Hiện quan chức này không công bố các biện pháp cụ thể nhưng nói rằng một trong các khả năng có thể là Hàn Quốc sẽ hạn chế du lịch tới CHDCND Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan cũng đã có cuộc đối thoại với người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Pak Ui-chun bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) tại Singapore nhằm tháo gỡ khủng hoảng giữa hai miền. Mặc dù đây là cuộc gặp ngắn song đó là cơ hội để Hàn Quốc chuyển thông điệp trên cho phía CHDCND Triều Tiên, nhưng cho đến nay căng thẳng vẫn chưa lắng xuống.   
   
PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.