.

Hai tỷ phú Mỹ phát động chiến dịch chống hút thuốc lá

.

(ĐNĐT) - Hai tỷ phú Mỹ - Bill Gates và Michael Bloomberg, hai trong số những người giàu nhất thế giới, hôm 23-7 đã phát động một chiến dịch chống hút thuốc lá ở các nước đang phát triển và tuyên bố chi ra khoảng 500 triệu USD để giúp đỡ mọi người trên khắp thế giới bỏ thuốc lá.

Bill Gates (trái) và Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg tuyên bố chiến dịch chống hút thuốc lá hôm 23-7 ở New York. Ảnh: AP

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính thuốc lá sẽ giết chết gần 1 tỷ người trong thế kỷ 21 do các bệnh liên quan đến việc hút thuốc lá, phần lớn trong số họ sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Với việc các nước phát triển hạn chế sử dụng thuốc lá, một phần do việc cấm hút thuốc ở những nơi công cộng, các công ty sản xuất thuốc lá đang chuyển hướng sang tập trung vào các thị trường châu Á và châu Phi.

Qũy Bloomberg của thị trưởng thành phố New York sẽ đóng góp 250 triệu USD trong vòng 4 năm và Qũy Bill và Melinda sẽ chi 125 triệu USD trong 5 năm. Chiến dịch này bao gồm rất nhiều hoạt động, trong đó có việc hối thúc các nước tăng mạnh thuế đánh vào thuốc lá, đặt lệnh cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng, cấm quảng cáo thuốc lá đối với trẻ em và phát động các chiến dịch quảng cáo chống hút thuốc và tuyên truyền cho người dân các biện pháp cai thuốc.

Các nhân viên y tế, phóng viên, nhân viên thuế… ở các nước đang phát triển cũng sẽ được mời đến Mỹ để tham dự các hội thảo về đề tài chống hút thuốc. Chiến dịch lần này sẽ tập trung vào 5 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới là Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nga và Bangladesh.

Tỷ phú Bloomberg, nhà sáng lập hãng tin tài chính mang tên mình, đồng thời là người đứng đầu Qũy Bloomberg, từ lâu đã nổi tiếng vì “ác cảm” với thuốc lá. Bill Gates cũng đã từ bỏ vị trí chủ tịch Microsoft để có nhiều thời gian điều hành Qũy Bill và Melinda, với trị giá tài sản lên tới 37 tỷ USD.

Hạnh Dung (Theo IHT, BBC)

;
.
.
.
.
.