.

Hội đồng Bảo an LHQ không trừng phạt Zimbabwe

.

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết đề xuất trừng phạt Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và các đồng minh chủ chốt tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) hôm 11-7.

Hai nước này cùng bác bỏ nghị quyết dự thảo của Mỹ bao gồm việc phong tỏa tài sản và việc đi ra nước ngoài của ông Mugabe và 13 quan chức thân cận, cũng như sẽ áp đặt cấm vận vũ khí.

Dự thảo nghị quyết yêu cầu lệnh trừng phạt đối với Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và 13 quan chức khác.
Đại sứ Mỹ tại LHQ Zalmay Khalilzad nói rằng việc phủ quyết của Nga làm dấy lên sự hồ nghi về vai trò một đồng minh của G8. Bộ trưởng Ngoại giao Anh thì cho rằng quan điểm của Nga và Trung Quốc là “không thể hiểu nổi”. Đại sứ Anh tại LHQ John Sawers tuyên bố LHQ đã bỏ lỡ cơ hội buộc Chính phủ của ông Mugabe phải chấm dứt bạo lực và hăm dọa vốn làm huỷ hoại đất nước Zimbabwe.

Tuy nhiên, đại sứ Nga và Trung Quốc cùng thống nhất quan điểm rằng nên để Zimbabwe được tự giải quyết khủng hoảng chính trị của mình.

Các nước ủng hộ dự thảo cho rằng việc trừng phạt là cần thiết để buộc ông Mugabe chấm dứt các hoạt động bạo lực đối với đối thủ chính trị của mình và đồng ý thỏa thuận chia sẻ quyền lực với lãnh tụ đảng đối lập Morgan Tsvangirai. Trong khi đó, các bên phản đối lại phản biện rằng việc thông qua dự thảo sẽ phá hỏng các cuộc hội đàm mà Nam Phi làm trung gian giữa đảng cầm quyền ở Zimbabwe và phe đối lập, và như vậy sẽ đi ngược lại mong muốn của các lãnh đạo Liên minh châu Phi tại hội nghị thượng đỉnh ở Ai Cập hồi đầu tháng này.

Nghị quyết dự thảo đã có sự đồng thuận của 9 nước bao gồm Bỉ, Anh, Burkina Faso, Costa Rica, Croatia, Pháp, Ý, Panama và Mỹ, số phiếu tối thiểu để được thông qua tại hội đồng 15 thành viên. Tuy nhiên, lá phiếu phủ quyết của bất kỳ thành viên nào trong số 5 thành viên thường trực của HĐBA cũng đủ để bác bỏ nghị quyết đề ra, và lần này lại có tới hai phiếu chống từ Nga và Trung Quốc. Các nước bỏ phiếu chống còn lại là Libya, Nam Phi và Việt Nam. Indonesia bỏ phiếu trắng.

Đã có rất nhiều chỉ trích và lên án từ cộng đồng quốc tế đối với việc ông Mugabe đơn phương giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng 2 mà phe đối lập đã tẩy chay vì có quá nhiều bạo lực. Liên minh châu Âu (EU) và Úc đã áp đặt lệnh trừng phạt của mình đối với Chính phủ Zimbabwe và EU hiện cũng đang xem xét việc áp dụng thêm các giới hạn với ông Mugabe, các thành viên nội các và các quan chức cấp cao của đảng cầm quyền.

Ni Na (Theo BBC, AP, AFP)

;
.
.
.
.
.