.

Iran: "Bầu không khí mới" trong đàm phán hạt nhân

.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Manouchehr Mottaki hôm 2-7 thừa nhận một sự khả quan hơn trong cuộc đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của Iran sau khi vị chỉ huy cấp cao nhất của quân đội Mỹ kêu gọi các giải pháp đàm phán nhằm tránh việc đương đầu với Tehran.

Tình trạng căng thẳng dấy lên trong những ngày gần đây khi có nguồn tin cho rằng Israel đang lên kế hoạch tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, khiến giá dầu thô bị đẩy lên xấp xỉ mức kỷ lục.

Đô đốc Mike Mullen: hậu quả cuộc chiến tranh ở Iran là không thể lường trước.

Ông Mottaki cũng cho biết ông nhận thấy “một bầu không khí mới” trong cuộc đàm phán hạt nhân với 6 cường quốc sau chuyến thăm Tehran của đại diện Liên minh châu Âu (EU) vừa qua. Hôm 14-6, thay mặt cho Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Javier Solana đã đến Iran để trao cho nước này gói các biện pháp khuyến khích nhằm thuyết phục Tehran ngừng các chương trình hạt nhân.

Đô đốc Mike Mullen, Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đã phát biểu tại Lầu Năm Góc rằng, mặc dù Tehran vẫn đang theo đuổi vũ khí hạt nhân nhưng ông thực sự muốn mâu thuẫn với Iran đươc giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao. Sau chuyến thăm 2 ngày tới Israel, Đô đốc Mullen cho biết ông tin chắc rằng một giải pháp hợp lý vẫn thuộc về việc sử dụng các yếu tố khác, bao gồm các áp lực về ngoại giao, tài chính, và của cộng đồng quốc tế.

Tại cuộc họp báo ở Bộ Quốc phòng Mỹ, Đô đốc Mullen đã từ chối không cho biết liệu các lãnh đạo Israel có tiết lộ điều gì về kế hoạch tấn công Iran, tuy nhiên ông cảnh báo rằng, tạo nên một mặt trận thứ ba sau Iraq và Afghanistan sẽ là một việc “hết sức căng thẳng, đầy thử thách, với những hậu quả không thể lường trước được”. “Đây đã là khu vực hết sức không ổn định trên thế giới và tôi không muốn nó sẽ trở nên mất cân bằng hơn nữa”, ông Mullen trả lời khi được hỏi liệu ông có lo ngại việc Israel sẽ tấn công Iran vào cuối năm nay. Ông kêu gọi các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Tehran. Trong khi đó, Tổng thống Bush nhắc lại nhiều lần rằng giải pháp ngoại giao là lựa chọn đầu tiên trong việc đối phó với vấn đề hạt nhân của Iran.

Cũng hôm 2-7, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Gholam Hossein Nozari cũng cảnh báo về một sự đáp trả dữ dội và giá dầu thô sẽ tăng cao hơn nữa nếu Tehran bị tấn công.

Ni Na (Theo AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.