.

Iran quyết không nhượng bộ

.

(ĐNĐT) - Iran sẽ không “rút lui một chút nào” trong chương trình hạt nhân của mình, Tổng thống Iran tuyên bố hôm 23-7 trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia.

Tổng thống Ahmadinejad cho rằng Iran có quyền phát triển uranium để lấy nhiên liệu.
“Người Iran rất kiên định, và sẽ không rút lui chỉ một mảy may dù phải đối mặt với sức ép của các cường quốc. Chúng tôi đã lựa chọn hướng đi của mình”, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố.

Iran cho rằng chương trình hạt nhân của nước này là hoàn toàn chỉ nhằm cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện để có thể xuất khẩu nhiều dầu và gas hơn. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh lại khẳng định rằng nó có thể được sử dụng để phát triển vũ khí hạt nhân.

Các nhà ngoại giao hy vọng rằng Iran sẽ đáp lại lời đề nghị “hủy bỏ đổi lấy hủy bỏ”, trong đó việc hủy chương trình làm giàu uranium tại các mực độ hiện nay của Iran sẽ được đổi lại bằng tuyên bố không áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Phóng viên BBC ở Tehran cho biết, Iran rất quan tâm tới đề nghị này, tuy nhiên vẫn chưa xác định được liệu có sự bất đồng nào trong bộ máy lãnh đạo hay người dân Iran đang ra sức trì hoãn việc đưa ra câu trả lời dứt khoát.

Nhật Lê (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.