.

Iran tiếp tục bắn thử tên lửa

.

Kênh truyền hình quốc gia Iran hôm nay (10-7) cho biết nước này đã tiếp tục cho thử các tên lửa tầm trung và tầm xa trong các cuộc tập trận trên Vịnh Persian.

Tên lửa Iran thử hôm 9-7 có tầm bắn tới Israel. Ảnh: AFP 
Trang web của truyền hình Iran tiết lộ rằng các tên lửa có “năng lực đặc biệt” nhưng không cho biết thêm chi tiết. Vụ thử đã diễn ra suốt đêm.

Trước đó một ngày, hôm 9-7, Iran đã cho thử tên lửa Shahab-3 với tầm bắn tới Israel và căn cứ quân sự của Mỹ ở vùng Vịnh cùng 8 tên lửa tầm trung khác. Các cuộc diễn tập này bị Mỹ và Israel lên án mạnh mẽ. Một nhân viên tình báo của Mỹ cho biết, tên lửa tầm xa hơn của Iran là Shahab-4 một khi được hoàn tất, sẽ có khả năng tấn công tới các vùng ở châu Âu. .

Các quan chức cho biết việc thử nghiệm tên lửa của Iran nhằm chứng tỏ rằng Iran sẵn sàng đáp trả trong trường hợp bị Israel hay Mỹ tấn công. Vụ thử tên lửa được tiến hành vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice tuyên bố Mỹ sẽ kiên quyết chống lại việc Iran đe dọa đến những lợi ích của Mỹ hay các đồng minh của nước này.

Bà Rice đã động viên Iran “nên đứng về phía của cộng đồng quốc tế" bằng cách chấp nhận gói các biện pháp khuyến khích từ nhóm P5+1 (nhóm 5 nước thành viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức). Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates đã nói rằng việc thử tên lửa tầm xa của Iran cho thấy sự cần thiết phải mở rộng hệ thống phòng thủ tên lưủa của Mỹ ở châu Âu.

Ni Na (Theo CNN, BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.