.

Kinh tế Mỹ đang đối mặt với hàng loạt khó khăn

.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke, trong phát biểu trước Quốc hội hôm 15-7, rằng nền kinh tế số 1 thế giới đang phải đương đầu với hàng loạt khó khăn, bao gồm tình trạng căng thẳng liên tục ở các thị trường tài chính, rắc rối trong vấn đề nhà đất và nạn thất nghiệp tăng cao.

Chủ tịch Fed Ben Bernanke điều trần trước Quốc hội về nền kinh tế Mỹ hôm 15-7. Ảnh: AP

Cùng lúc, tại phiên điều trần định kỳ nửa năm tại Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện, ông Bernanke cảnh báo, giá năng lượng và lương thực leo thang đang làm tăng các nguy cơ lạm phát. Theo ông Bernanke, thực trạng này đã đặt ra thử thách cho các nhà hoạch định chính sách của Fed bởi họ phải tìm mọi cách vạch ra lối đi tốt nhất để giữ cho nền kinh tế tiếp tục phát triển, đồng thời phải đảm bảo không làm bùng phát tình trạng lạm phát. Mọi bất ổn của nền kinh tế, bao gồm cả việc sụt giá nhà đất, là biểu hiện những rủi ro trầm trọng đối với sự tăng trưởng kinh tế.

Cho đến hết năm nay, nền kinh tế Mỹ sẽ phát triển dưới mức tăng trưởng thông thường, chủ yếu là do sự suy thoái liên tục trong các thị trường nhà đất, giá năng lượng cao và tình hình tín dụng eo hẹp, ông Bernanke dự đoán. Chủ tịch Fed cho rằng, “giúp các thị trường tài chính trở lại hoạt động bình thường sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Cục Dự trữ liên bang”.

Tuyên bố của ông Bernanke đưa ra chỉ hai ngày sau khi Fed và Bộ Tài chính ra chính sách “giải cứu” hai người khổng lồ cho vay thế chấp Fannie Mae và Freddie Mac. Ông Bernanke cho biết Fed đang theo dõi “sự căng thẳng đáng kể” trên thị trường tài chính đã tác động tới Fannie Mae và Freddie Mac. Ông cũng nói thêm rằng hệ thống ngân hàng của Mỹ đang được “cấp vốn đầy đủ” nhưng lại bày tỏ quan ngại về khả năng duy trì dòng lưu thông tín dụng của các ngân hàng để có thể hỗ trợ cho sự tăng trưởng kinh tế.

Các rủi ro đối với viễn cảnh kinh tế lại tăng lên sau khi chỉ số tài chính của Tổ chức đánh giá tín nhiệm Standard and Poor sụt giảm 17% và hai nguồn cho vay địa ốc lớn nhất nước Mỹ đang xuống dốc nhanh chóng. Trước đó, hôm 11-7, Công ty bảo hiểm Tiền gửi Liên bang đã phải tiếp quản Ngân hàng IndyMac Bancorp sau khi tập đoàn cho vay thế chấp ở California này phá sản do thua lỗ.

Trong khi đó, Tổng thống Bush, mặc dù thừa nhận kinh tế Mỹ đang đối mặt với “thời kỳ khó khăn”, vẫn tự tin rằng nước Mỹ sẽ trỗi dậy “mạnh hơn bao giờ hết” từ những bất ổn hiện nay.

Linh Dung (Theo Bloomberg, AP, AFP)


;
.
.
.
.
.