.

Lãnh đạo đối lập Malaysia được bảo lãnh tại ngoại

.

Lãnh đạo phe đối lập Malaysia Anwar Ibrahim đã được bảo lãnh tại ngoại, luật sư của ông này cho biết hôm 17-7. Tuy nhiên, mối đe dọa sẽ bị kết tội quan hệ đồng tính đã châm ngòi cho căng thẳng chính trị và tình trạng ảm đạm của các thị trường tài chính nước này.

Ông Anwar Ibrahim bị bắt trước nhà mình ở Kuala Lumpur hôm 16-7. Ảnh: AP 
Cựu Phó Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim bị bắt hôm 16-7 và sau đó được phóng thích để tiếp tục điều tra. Luật sư của ông Anwar cho biết, mặc dù đã được bảo lãnh nhưng có thể sau đó sẽ tiếp tục bị truy tố. Ông Anwar, người đang “nhòm ngó” vị trí lãnh đạo đất nước sau khi bị sa thải 10 năm trước, cho rằng cáo buộc về tội danh tình dục là một thủ đoạn chính trị nhằm phá hoại phe đối lập và phủ nhận tội danh này.

Rắc rối liên quan đến ông Anwar đã “giáng một đòn đau” vào niềm tin của các nhà đầu tư, làm bùng phát các mối đe dọa về bất bình ổn chính trị và khuấy động nỗi lo về một sự thay đổi bất ngờ trong chính phủ và chính sách. Thị trường chứng khoán Malaysia đã sụt gảm 0,4% vào phiên giữa ngày 17-7, trong khi đồng ringgit giảm nhẹ so với đồng USD.

Ông Anwar sẽ phải trình diện cảnh sát vào ngày 18-8, tuy nhiên ông từ chối không cung cấp mẫu thử AND. Ông cho rằng các cáo buộc là một phần trong âm mưu phá hoại các thành tựu mà ông vừa đạt được trong cuộc tranh cử hồi tháng 3 vừa qua.

Việc bắt giữ lãnh đạo phe đối lập đem lại một chút “nghỉ xả hơi” cho chính phủ của Thủ tướng Abdullah Badawi, hiện đang phải đối phó với bất đồng nội bộ sau thất bại trong kỳ bầu cử vừa qua và mối lo ngại ông Anwar sẽ giành được quyền lực vào giữa tháng 9 tới. Tuy nhiên, chính quyền Abdullah phủ nhận liên quan đến việc cáo buộc tội danh tình dục chống lại ông Anwar.

Tội danh quan hệ tình dục với người đồng giới sẽ bị kết án tới 20 năm tù ở ở Malaysia, một đất nước chủ yếu theo đạo Hồi. Năm 1998, ông Anwar bị sa thải khỏi ghế phó thủ tướng dưới thời Thủ tướng Mahathir Mohamad và sau đó bị tù vì tội tham nhũng và quan hệ với người đồng giới. Năm 2004, bản án kết tội ông có quan hệ đồng tính được hủy bỏ và ông được tự do sau 6 năm ngồi tù.

Hạnh Dung (AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.