.

Lính Thái Lan xâm nhập lãnh thổ Campuchia

.

Các quan chức Campuchia vừa cho biết, khoảng 40 binh sĩ Thái Lan, hôm 15-7, đã tiến sang lãnh thổ của quốc gia láng giềng, diễn biến mới nhất làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước liên quan đến ngôi đền tranh chấp Preah Vihear.

Đền Preah Vihear đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.


Sự việc diễn ra sau khi 3 người dân nước này bị lính Campuchia bắt giữ lúc sáng sớm vì tiến vào khu vực ngôi đền Hindu này một cách bất hợp pháp. Ông Seni Chitkasem, Tỉnh trưởng tỉnh Si Sa Ket nói: “Chúng tôi đang thương thuyết để bảo đảm họ được trả tự do thông qua các quan chức địa phương. Họ đang bị giữ để thẩm vấn và vẫn chưa có bất kỳ yêu cầu nào”.

Campuchia đã đóng cửa đền Preah Vihear từ tháng trước sau khi có khoảng 100 người biểu tình Thái Lan định tuần hành tại khu di tích này hôm 23-6. Một người đàn ông, một phụ nữ và một nhà sư đã vượt qua hàng rào quân sự của Campuchia sáng 15-7 với quyết tâm giành lại ngôi đền mà Tòa án Thế giới đã phán quyết thuộc về Campuchia năm 1962.

Bất chấp những tranh cãi, tuần trước, Tổ chức UNESCO đã đưa đền Preah Vihear vào danh sách Di sản Văn hóa thế giới. Ngoại trưởng Thái Lan Noppadon Pattama đã buộc phải từ chức sau khi Tòa án Hiến pháp nước này ra phán quyết ông vi hiến khi ký thông cáo chung với Campuchia đề cử đền Preah Vihear lên UNESCO mà chưa được sự phê chuẩn của Quốc hội.

(Theo AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.