.

Mông Cổ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia

.

Trong một bài phát biểu được truyền hình sáng sớm 6-7, Tổng thống Mông Cổ Nambariin Enkhbayar đã kêu gọi người dân đoàn kết sau vụ bạo động khiến 5 người thiệt mạng và thông báo dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia.
 
Ông Nambariin nói: “Chúng ta có thể thảo luận mà không gây ra bạo lực. Tất cả mọi người phải vì đất nước. Nếu bạn nghĩ rằng có điều gì không đúng, bạn có thể thảo luận một cách hòa bình”.

Thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ đã trở lại yên tĩnh.
Ông Yondon Otgonbayar, Tổng thư ký của đảng MPRP cho biết, lãnh đạo của các đảng phái có mâu thuẫn trước đó đã gặp nhau để giải quyết bất đồng vào hôm chủ nhật (6-7). Ông nói: “Ít nhất là MPRP vẫn vui khi thấy rằng các cuộc thảo luận diễn ra và mọi người đều cố gắng tìm ra một giải pháp”. Một số người lại hy vọng rằng tuyên bố chung giữa các đảng hôm 4-7 sẽ làm giảm căng thẳng.

Tuyên bố chung giữa các bên phản đối bạo lực tái diễn và cam kết giải quyết bất đồng một cách hòa bình. Ngoại trưởng Sanjaasuren Oyun cho biết, tuyên bố chung sẽ ngăn chặn bạo động tiếp tục nổ ra dù nó không thể cản việc các chính trị gia tranh cãi về cuộc bầu cử gây bất đồng. Hiện chưa rõ có bao nhiêu ghế trong số 76 ghế ở Quốc hội đang bị tranh cãi. Tuy nhiên, luật Mông Cổ quy định, phải có ít nhất 57 nghị sĩ để Quốc hội hoạt động bình thường. 

(AFP)

;
.
.
.
.
.