.

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran

.

Mỹ vừa áp đặt các biện pháp cấm vận mới về tài chính đối với các công ty và cá nhân của Iran bị nghi ngờ dính líu tới chương trình hạt nhân của nước này.

Một nhà khoa học cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Iran và 4 công ty có liên quan tới ngành vũ khí của Iran đã bị liệt vào danh sách đen của Mỹ. Lệnh trừng phạt mới sẽ cấm các công ty Mỹ làm ăn với các công ty, cá nhân trong danh sách đó cũng như phong tỏa tài sản ở Mỹ của các công ty này.


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu tại  lễ bế mạc Hội nghị thượng đỉnh các nước Hồi giáo ở Malaysia.

Động thái trên diễn ra khi các lãnh đạo G8 kêu gọi Iran ngừng chương trình làm giàu uranium gây tranh cãi. Các lãnh đạo phương Tây đã nỗ lực thuyết phục Tehran ngừng chương trình trên, song Iran vẫn tiếp tục bất chấp các lệnh trừng phạt của LHQ và EU.

Phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị thượng đỉnh các nước Hồi giáo ở Malaysia, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói rằng, Iran không quan tâm tới xung đột quân sự với Mỹ hoặc Israel. Tuy nhiên, một trợ lý của lãnh đạo tối cao của Iran nói rằng Iran sẽ tấn công Tel Aviv, tàu bè Mỹ ở vùng Vịnh và các mục tiêu của Mỹ khắp thế giới nếu các cơ sở hạt nhân của Iran bị tấn công.

(BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.