.

Mỹ-CH Czech ký thỏa thuận lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa

.

Mỹ hôm 8-7 đã ký thỏa thuận lắp đặt một phần trong hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ ở Cộng hòa Czech và ngay lập tức đã nhận được lời cảnh báo sẽ đáp lại bằng biện pháp quân sự từ phía Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice (trái) và người đồng cấp CH Czech Karel Schwarzenberg cùng thỏa thuận đã ký kết. Ảnh: AFP

Thỏa thuận này cho phép việc lắp đặt một trạm rađa theo dõi trên lãnh thổ Czech như là một phần trong hệ thống tên lửa mở rộng của Mỹ mà Washington cho là cần thiết để đối phó với nguy cơ tấn công bằng tên lửa từ những nước như Iran. .

Ngay lập tức, Nga cho biết sẽ buộc phải đáp trả bằng các biện pháp kỹ thuật - quân sự nếu Mỹ và Cộng hòa Czech tiếp tục triển khai kế hoạch hệ thống phòng thủ tên lửa này. Trước đó, Moscow đã cảnh báo sẽ chĩa tên lửa của mình vào bất kỳ căn cứ tên lửa nào ở Ba Lan hay Cộng hòa Czech. Bộ ngoại giao Nga cho biết sẽ tiếp tục giám sát việc triển khai lắp đặt nhưng vẫn sẵn sàng cho các cuộc đàm phán mang tính xây dựng về vấn đề bình ổn chiến lược.

Trong khi đó, các đảng đối lập ở Cộng hòa Czech đã kịch liệt phản đối thỏa thuận trên. Theo họ, kế hoạch lắp đặt phải cần đến lá phiếu của các đảng đối lập để được thông qua ở nghị viện. Các cuộc trưng cầu dân ý cũng cho thấy có đến 2/3 người dân nước này phản đối việc lắp hệ thống rađa của Mỹ.

Nhật Lê (Theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.