.

Myanmar chính thức phê chuẩn Hiến chương ASEAN

.

Myanmar đã chính thức phê chuẩn Hiến chương ASEAN. Bộ trưởng Ngoại giao Nyan Win đã đưa ra văn kiện phê chuẩn của Myanmar tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41 khai mạc ở Singapore ngày 21-7.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41 khai mạc tại Singapore hôm 21-7.
Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan bày tỏ sự tự tin rằng Hiến chương sẽ được tất cả các nước thành viên thông qua vào cuối năm nay. Thái Lan, Indonesia và Philippines là các thành viên còn lại trong số 10 thành viên của ASEAN chưa phê chuẩn Hiến chương.

Một số thành viên của thượng viện Philippines đã đe dọa sẽ phản đối việc thông qua Hiến chương nếu Myanmar không trả tự do cho lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi. Các bộ trưởng ngoại giao các nước tại lễ khai mạc hội nghị cũng lên tiếng chỉ trích gay găt, bày tỏ “sự thất vọng sâu sắc” đối với các nhà lãnh đạo quân sự của Myanmar về việc giam giữ bà Suu Kyi. Trong khi đó, ông Nyan Win có nói “bóng gió” rằng bà Suu Kyi sẽ được tự do trong vòng 6 tháng nữa.

Trong bản Hiến chương, các thành viên ASEAN cam kết sẽ “củng cố nền dân chủ, nâng cao năng lực lãnh đạo và pháp quyền, tăng cường và bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do cơ bản”. Dự kiến, bản Hiến chương sẽ có hiệu lực vào năm sau.

Trong bài phát biểu với tư cách là chủ tịch hội nghị, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói rằng, ASEAN đã quyết định sẽ thi hành Hiến chương mà không cần chờ đợi sự thông qua của 10 thành viên. Ông cho biết, việc phê chuẩn và thực thi đúng lúc Hiến chương sẽ cho thấy quyết tâm của khối.

Nhật Lê (Theo THX, AFP)

;
.
.
.
.
.