.

Nga - Mỹ bất đồng về hệ thống phòng thủ tên lửa

.

Trong khuôn khổ hội  nghị G8, Tổng thống Mỹ Bush và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã có cuộc gặp gỡ, thống nhất quan điểm với các vấn đề về Iran hay CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, bên cạnh những cái bắt tay và nụ cười của hai vị tổng thống, việc giải quyết những vấn đề gai góc như phòng thủ tên lửa chắc chắn vẫn còn bỏ ngỏ cho tới nhiệm kỳ của tân tổng thống Mỹ.

Tổng thống Medvedev cho biết ông và Tổng thống Bush thống nhất về việc cắt giảm khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ quan điểm thống nhất về cuộc chiến chống lại khủng bố toàn cầu, việc thiết lập nền hòa bình ở Trung Đông và một tương lai cho Afghanistan.

Tổng thống Mỹ George Bush (phải) và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trong cuộc gặp riêng tại hội nghị G8 hôm 7-7. Ảnh: AP

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo có quan điểm khác nhau trên một số lĩnh vực như các vấn đề liên quan đến châu Âu và hệ thống phòng thủ tên lửa. Trong cuộc họp riêng giữa hai nhà lãnh đạo, ông Medvedev đã bày tỏ sự lo ngại với Tổng thống Mỹ George Bush trước kế hoạch của Washington về việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tại Lithuania nếu việc thương thuyết với Ba Lan bất thành. Ông cho rằng, ý tưởng sử dụng Lithuania như một sự thay thế cho kế hoạch đặt ra đối với Ba Lan là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” đối với Nga.

Đối với Tổng thống Dmitry Medvedev, đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của ông với vai trò là người đứng đầu nước Nga. Trong khi đó, đây cũng là hội nghị G8 cuối cùng của Tổng thống Bush. Sau buổi hội đàm, cố vấn Tổng thống Nga Prikhodko nhấn mạnh sự khả quan trong quan hệ Nga-Mỹ, tuy nhiên ông cho biết vấn đề lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa vẫn không hề tiến triển. Đây cũng chính là điểm lớn nhất trong bất đồng giữa ông Bush và ông Medvedev.

Ni Na (Theo Russia Today, AP)

;
.
.
.
.
.