.

Nhà Trắng từ chối bình luận về chiến dịch chống phá Iran

Nhà Trắng vừa từ chối bình luận về tin nói rằng Quốc hội Mỹ đã thông qua yêu cầu tài trợ 400 triệu USD vào cuối năm ngoái để phá hoại chính quyền Iran. Sau khi tạp chí New Yorker đưa tin chính quyền Bush đã tăng cường các chiến dịch bí mật chống lại lãnh đạo Iran, Phát ngôn viên Dana Perino đã nói với các phóng viên rằng: “Tôi không có lời bình luận nào”.
 
Đáp lại câu hỏi liệu Mỹ có phải dùng tới biện pháp quân sự đối với Iran trước khi ông Bush mãn nhiệm vào tháng 1-2009 hay không, Perino khẳng định ông Bush “đang cố giải quyết vấn đề này bằng ngoại giao”.

Tạp chí New Yorker đã trích dẫn các nguồn tin tình báo, quân sự và các nghị sĩ Mỹ rằng sau khi nhận được khoản ngân sách 400 triệu này, Washington đã tăng cường hỗ trợ cho những người chống đối ở Iran và thu thập tin tức tình báo về các cơ sở hạt nhân Iran. Mặc dù các chiến dịch bí mật của Mỹ nhằm phá hoại chính phủ Iran chẳng có gì mới song “quy mô của các chiến dịch này, liên quan tới CIA và Bộ Tư lệnh các chiến dịch phối hợp đặc biệt (JSOC), đã được mở rộng mạnh mẽ”.
 
Đại sứ Mỹ tại Iraq Ryan Crocker, đã bác bỏ những thông tin về các chiến dịch xuyên biên giới của Mỹ từ Iraq vào Iran sau khi ông Crocker nói rằng: “Tôi có thể nói thẳng với các bạn rằng quân đội Mỹ sẽ không tiến qua biên giới Iraq vào Iran”.

;
.
.
.
.
.